Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาการชมรายการโทรทัศน์เพื่อการท่องเที่ยวต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวในประเทศไทย (2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นต่อองค์ประกอบของรายการโทรทัศน์เพื่อการท่องเที่ยวต่อการตัดสินใจระหว่างเพศ อายุ และสถานภาพการสมรสกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ คนไทยที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร ที่เคยรับชมรายการโทรทัศน์เพื่อการท่องเที่ยว จากจำนวน 16 รายการ ไม่น้อยกว่า 1 รายการ หรือ ไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง โดยอาจจะมีประสบการณ์ท่องเที่ยวหรือไม่ท่องเที่ยวภายหลังการชมรายการโทรทัศน์เพื่อการท่องเที่ยว จำนวน 400 คนที่ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่มีความตรงเชิงเนื้อหาเท่ากับ 0.91 และมีค่าความเที่ยง เท่ากับ 0.85
ความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างเกี่ยวกับองค์ประกอบของรายการโทรทัศน์ที่มีผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวในประเทศไทย อยู่ในระดับมาก ได้แก่ องค์ประกอบด้านข้อมูลการท่องเที่ยว องค์ประกอบด้านวิธี รูปแบบ องค์ประกอบของการนำเสนอ องค์ประกอบด้านผู้นำเสนอรายการ และ องค์ประกอบด้านเวลาและอารมณ์ของรายการ การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามระหว่างเพศ อายุ และสถานภาพ ต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวในประเทศไทย พบว่าตัวแปรเพศ อายุ และสถานภาพ ที่ต่างกันของนักท่องเที่ยวชาวไทยกับองค์ประกอบของรายการโทรทัศน์เพื่อการท่องเที่ยวที่ส่งผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยว พบว่าไม่แตกต่างกัน