Abstract:
สัญญาที่บริษัทนายหน้ารับฝากขายบ้านจากผู้ขาย มีด้วยกัน2 รูปแบบสัญญาคือ สัญญานายหน้าแต่เพียงผู้เดียว และสัญญานายหน้าเปิด ซึ่งจากการศึกษาข้อมูลเบื้องต้นพบว่า ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ไม่ทราบถึงรายละเอียดของสัญญาทั้ง 2 รูปแบบก่อนที่จะทำสัญญากับบริษัทนายหน้า การศึกษาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารายละเอียดการทำสัญญาการขายบ้านมือสอง และศึกษาความเข้าใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อรูปแบบสัญญา และเหตุผลในการเลือกใช้บริการ โดยผลจากงานวิจัย อาจนำไปสู่การตระหนักถึงลักษณะของการให้บริการในสัญญาการขายบ้านมือสองทั้ง 2 ประเภท ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถเลือกทำสัญญาที่เหมาะสมกับความต้องการ และอาจเป็นประโยชน์ในการช่วยลดค่าใช้จ่ายของค่าบริการนายหน้า และเวลาที่เสียไป
ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มผู้ใช้บริการสัญญานายหน้าแต่เพียงผู้เดียวยินดีจ่ายให้กับการบริการทำป้ายโฆษณา บริการพาผู้สนใจซื้อเข้าชมบ้าน และบริการจัดเตรียมเอกสารในการทำนิติกรรมต่างๆ ในส่วนกลุ่มผู้ใช้บริการสัญญานายหน้าเปิดยินดีจ่ายให้กับการบริการทำป้ายโฆษณา บริการโฆษณาอินเตอร์เน็ตและบริการช่วยดูแลจัดหาแนะนำสินเชื่อให้กับลูกค้าเป็นส่วนใหญ่ ลักษณะของผู้ใช้สัญญานายหน้าแต่เพียงผู้เดียว ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพพนักงานบริษัท และธุรกิจส่วนตัว มีรายได้มากกว่า 100,000 บาท โดยมีเหตุผลการเลือกทำสัญญารูปแบบนี้เนื่องจากต้องการให้นายหน้าบริการให้ทุกขั้นตอนในการขาย เพราะกลุ่มดังกล่าวไม่มีเวลาให้กับการขายบ้าน และเชื่อว่าการทำสัญญารูปแบบนี้จะทำให้นายหน้าทำงานให้ผู้ใช้บริการได้อย่างเต็มที่ ขณะที่ลักษณะของผู้ใช้บริการสัญญานายหน้าเปิด ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพข้าราชการ มีรายได้ 20,000 - 40,001 บาท โดยกลุ่มผู้ใช้บริการเลือกสัญญานายหน้ารูปแบบนี้เนื่องจากต้องการขายบ้านเองด้วยเพื่อลดค่าใช้จ่ายในส่วนค่านายหน้าในกรณีที่ผู้ใช้บริการสามารถขายบ้านได้เอง ผู้ใช้บริการกลุ่มนี้จะมีเวลาให้กับการขายมากกว่ากลุ่มผู้ใช้บริการสัญญานายหน้าแต่เพียงผู้เดียว
ข้อเสนอแนะของการเลือกใช้บริการสัญญานายหน้า ผู้วิจัยได้ทำการเสนอแนะการบริการรูปแบบต่างๆเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มตัวอย่างที่มีลักษณะแตกต่างกันโดยมีการให้บริการหลักประกอบด้วย การติดป้ายโฆษณา การทำนิติกรรม การโฆษณาทางอินเตอร์เน็ต และมีการให้บริการเสริม ที่ผู้ใช้บริการสามารถเพิ่มเติมได้ประกอบด้วย การพาผู้สนใจซื้อเข้าชมบ้าน การจัดหาสินเชื่อ การตรวจสอบสภาพบ้าน ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถเลือกบริการได้ตรงกับลักษณะอาชีพ รายได้ และความต้องการพื้นฐานอันจะเป็นการวิธีการบริการกับผู้ใช้บริการมากขึ้น เช่น บริการของกลุ่มผู้ที่ต้องการขายบ้านเร็วคือ การทำการตลาด การทำนิติกรรมการโอนถ่าย และการหาสินเชื่อ บริการของกลุ่มผู้ต้องการขายบ้านให้ได้คือบริการการตลาดและการทำนิติกรรม เป็นต้น โดยในส่วนของการคิดค่าบริการนั้นผู้วิจัยเห็นว่าควรอยู่กับพิจารณาของสมาคมนายหน้าและผู้เกี่ยวข้องต่อไป