DSpace Repository

การประพันธ์เพลง: "ไต้ฝุ่นนารี" ซิมโฟนี

Show simple item record

dc.contributor.advisor ณรงค์ฤทธิ์ ธรรมบุตร en_US
dc.contributor.author ณัฐวุฒิ นราวุฒิชัย en_US
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์ en_US
dc.date.accessioned 2015-06-24T06:39:19Z
dc.date.available 2015-06-24T06:39:19Z
dc.date.issued 2556 en_US
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43556
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556 en_US
dc.description.abstract บทประพันธ์ "ไต้ฝุ่นนารี" ซิมโฟนีนี้ แต่งโดยมีเนื้อหาบรรยายถึงไต้ฝุ่นที่มีชื่อว่า "ไต้ฝุ่นนารี" ซึ่งเกิดในฤดูฝนของปีพ.ศ. 2556 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผู้เขียนต้องเดินทางออกนอกบ้านบ่อยๆ ผู้เขียนได้บรรยายถึงความรู้สึกที่มีต่อไต้ฝุ่นนารีและช่วงเวลาดังกล่าว อีกทั้งยังมีการเปรียบเทียบคำว่า "นารี" ซึ่งเป็นชื่อของไต้ฝุ่น กับคำว่า "นารี" ในภาษาไทยที่แปลว่า "ผู้หญิง" ในเชิงพรรณนา แนวคิดของบทประพันธ์นี้เป็นลักษณะดนตรีร่วมสมัยสำหรับวงออร์เคสตร้า ใช้ระบบอิงกุญแจเสียงและเทคนิคการประพันธ์ในสมัยใหม่ มีการผสมผสานระหว่างสำเนียงดนตรีตะวันตกกับดนตรีตะวันออก โดยแบ่งโครงสร้างออกเป็น 3 ท่อน ท่อนที่หนึ่งใช้สังคีตลักษณ์แบบโซนาตา ท่อนที่สองแบ่งออกเป็น 2 ช่วง และท่อนที่สามเป็นการนำท่อนที่หนึ่งมาดัดแปลง en_US
dc.description.abstractalternative The composition of the "Typhoon Nari" Symphony particularized in this study was inherently inspired by one of the deadly typhoons called “Nari” pounding many countries during the rainy season in 2013. The composer not only described through the song his feeling reflected by the destructive power of Nari, but also comparably associated “Nari”, a typhoon’s appellation, to the meaning of its homophone in Thai which literally means “woman”. The composition was conceptually designed as a contemporary music for an orchestra applying tonality and contemporary techniques with a combination of western and eastern musical characteristics. The structure of which was therefore separated into 3 movements—the first one is a sonata form, the second one was split into 2 sections and the last one was modified from the first movement. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2013.1021
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การแต่งเพลง
dc.subject ดนตรีสมัยนิยม
dc.subject Composition (Music)
dc.subject Popular music
dc.title การประพันธ์เพลง: "ไต้ฝุ่นนารี" ซิมโฟนี en_US
dc.title.alternative COMPOSITION: "TYPHOON NARI" SYMPHONY en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline ดุริยางคศิลป์ตะวันตก en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor narongrit_d@hotmail.com en_US
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2013.1021


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Fine Arts - Theses [866]
    วิทยานิพนธ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์

Show simple item record