Abstract:
ปัจจุบันการสื่อสารไร้สายมีบทบาทในชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก ได้แก่ 3G, WiMax และ Universal Mobile Telecommunication System (UMTS) เป็นต้น โดยที่เทคโนโลยีเหล่านี้ได้มีการพัฒนาให้สามารถรองรับการทำงานร่วมกันให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง บทความนี้จึงได้มีการนำเสนอวิธีการประยุกต์ใช้ทฤษฎีเกมกับแบบแผนการตัดสินใจการแฮนด์ออฟแนวตั้งภายในโครงข่ายสื่อสารเคลื่อนที่แบบวิวิธพันธุ์ แก่ผู้ใช้บริการประเภทต่าง ๆ พร้อมทั้งจัดสรรทรัพยากรที่ใช้ในระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพของการแฮนด์ออฟแนวตั้งภายในโครงข่ายสื่อสารเคลื่อนที่แบบวิวิธพันธุ์และพิจารณาขณะมีพื้นที่ทับซ้อนของสัญญาณ (Overlaid area) โดยคุณภาพของบริการอยู่ในระดับที่สามารถยอมรับได้