Abstract:
ปัจจุบันประเทศไทยมีการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยราคาที่สำคัญสองฉบับ ได้แก่ พระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ซึ่งมีเจตนารมณ์เพื่อควบคุมราคาสินค้าและคุ้มครองผู้บริโภคโดยตรง และพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 ซึ่งมีเจตนารมณ์เพื่อกำกับดูแลพฤติกรรมของผู้ประกอบการให้อยู่ภายใต้กรอบกติกาการแข่งขันและส่งเสริมระบบการแข่งขันในตลาดให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น แต่กฎหมายทั้งสองฉบับมีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันจึงทำให้ทิศทางการบังคับใช้กฎหมายไม่เป็นระบบ งานวิจัยนี้แบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกนำเสนอรายละเอียดและข้อมูลในเชิงเปรียบเทียบกับกฎหมายต่างประเทศ โดยมีสามประเด็นหลักๆ ได้แก่ มาตรการว่าด้วยกฎหมายว่าด้วยราคา แนวคิดและความสำคัญของเกณฑ์ผู้มีอำนาจเหนือตลาดและการกำกับดูแลพฤติกรรมที่ไม่เป็นธรรม และในส่วนที่สองเป็นบทวิเคราะห์ บทสรุปและข้อเสนอแนะ โดยแบ่งประเด็นการวิเคราะห์ที่สำคัญ ได้แก่ ความสัมพันธ์ของกฎหมายทั้งสองฉบับ ตลอดจนแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยราคาในประเทศไทย ผลการศึกษาพบว่า ในบริบทของประเทศไทยพบว่าแม้พระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการฯ จะไม่มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมกลไกตลาดอันเนื่องมาจากเหตุผลทางด้านประวัติศาสตร์ที่คุ้นเคยจากการให้รัฐเข้าควบคุมราคาสินค้ามาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่สองจนถึงปัจจุบันโดยไม่มีแนวโน้มจำกัดขอบเขตการบังคับใช้ก็ตาม ในขณะที่พระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้าฯ มีเจตนารมณ์ที่ส่งเสริมกลไกตลาดแต่ในทางปฏิบัติกลับยังไม่มีประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายเท่าที่ควร แต่กฎหมายว่าด้วยราคาทั้งสองฉบับแม้จะมีความแตกต่างกันในด้านเจตนารมณ์ กลุ่มเป้าหมายของอุตสาหกรรม ประเภทของสินค้าหรือผลประโยชน์ของผู้บริโภคก็ตาม แต่ก็มีลักษณะการทำงานที่สอดคล้องกันในหลายมิติซึ่งสามารถประเมินได้ว่ากฎหมายทั้งสองฉบับมีความสัมพันธ์กันในลักษณะส่งเสริมและกระตุ้นการทำงานซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ หลักเกณฑ์การมีอำนาจเหนือตลาดของประเทศไทยควรพิจารณาจากองค์ประกอบอื่นนอกเหนือจากเกณฑ์ส่วนแบ่งตลาดและเกณฑ์ยอดเงินขายด้วยเพื่อให้เป็นไปตามหลักสากลและยืดหยุ่นมากขึ้น และในส่วนของการกำกับดูแลพฤติกรรมที่ไม่เป็นธรรมนั้นควรมีการกำหนดเกณฑ์ที่มีความชัดเจนยิ่งขึ้น ส่วนสุดท้าย สำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะองค์กรบังคับใช้กฎหมายทั้งสองฉบับ ในส่วนของคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าอาจต้องทบทวนเกณฑ์ผู้มีอำนาจเหนือตลาดหรือเกณฑ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นระยะๆ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงเร็ว ในขณะที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการอาจเพิ่มอำนาจหน้าที่ในการสนับสนุนการแข่งขันทางด้านราคาเพิ่มเติม