DSpace Repository

ผลกระทบของบทวิจารณ์สินค้าออนไลน์ ความรู้เกี่ยวกับสินค้าของผู้อ่านบทวิจารณ์ และประเภทสินค้า ที่มีต่อความตั้งใจซื้อสินค้า

Show simple item record

dc.contributor.advisor พิมพ์มณี รัตนวิชา
dc.contributor.author ปรารถนา จันทร์ฉาย
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
dc.date.accessioned 2015-09-11T02:52:31Z
dc.date.available 2015-09-11T02:52:31Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45172
dc.description วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555 en_US
dc.description.abstract ปัจจุบันบทวิจารณ์สินค้าถือเป็นกลยุทธ์หนึ่งของการตลาดการสื่อสารแบบบอกต่อที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงเป็นประเด็นที่น่าสนใจที่จะวิเคราะห์ถึงลักษณะต่างๆ ของบทวิจารณ์สินค้า การศึกษาครั้งนี้มุ่งวิเคราะห์ผลของ (1) ประเภทของบทวิจารณ์สินค้า และ (2) ทิศทางความคิดเห็นของบทวิจารณ์ (3) ประเภทของสินค้า และ (4) ความรู้เกี่ยวกับสินค้าของผู้อ่านบทวิจารณ์ ที่มีต่อความตั้งใจซื้อสินค้า ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งเก็บจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 320 คน ในห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ พบว่า ประเภทของบทวิจารณ์สินค้า (บทวิจารณ์จากผู้เชี่ยวชาญและบทวิจารณ์จากลูกค้าทั่วไป) ทิศทางความคิดเห็นของบทวิจารณ์ (ความคิดเห็นที่เป็นบวก เป็นกลาง และเป็นลบ) ประเภทของสินค้า (สินค้าที่จับต้องได้ และสินค้าประเภทบริการ) และความรู้เกี่ยวกับสินค้าของผู้อ่านบทวิจารณ์ (ความรู้เกี่ยวกับสินค้าอยู่ในระดับสูง และความรู้เกี่ยวกับสินค้าอยู่ในระดับต่ำ) ล้วนแต่ส่งผลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ต่อความตั้งใจซื้อสินค้า en_US
dc.description.abstractalternative Online Product Review has become an important strategy for electronic Word-of-mouth (e-WOM) marketing. So, it is interesting to study about online reviews. This research examines the effects of online product reviews on purchase intention from the perspective of (1) Product Review Type, (2) Direction of Opinion, (3) Product Type, and (4) Product Knowledge of Review Reader. The analysis of data collected from 320 samples in computer laboratories indicates that product review type (expert review and customer review), direction of opinion (positive, neutral, and negative opinions), product type (product and service), and product knowledge of review reader (high and low level of product knowledge) all have significant effects on purchase intention. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1285
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การสื่อสารทางการตลาด en_US
dc.subject สินค้า en_US
dc.subject การตัดสินใจ en_US
dc.subject ความเต็มใจจ่าย en_US
dc.subject ผู้บริโภค -- ทัศนคติ en_US
dc.subject การตลาดอินเทอร์เน็ต en_US
dc.subject Communication in marketing en_US
dc.subject Commercial products en_US
dc.subject Decision making en_US
dc.subject Consumers -- Attitudes en_US
dc.subject Willingness to pay en_US
dc.subject Internet marketing en_US
dc.title ผลกระทบของบทวิจารณ์สินค้าออนไลน์ ความรู้เกี่ยวกับสินค้าของผู้อ่านบทวิจารณ์ และประเภทสินค้า ที่มีต่อความตั้งใจซื้อสินค้า en_US
dc.title.alternative Effects of online product review, product knowledge of review reader and product type on purchase intention en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การพัฒนาซอฟต์แวร์ด้านธุรกิจ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Pimmanee.R@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2012.1285


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record