DSpace Repository

การสร้างสรรค์จิตรกรรมรูปลักษณ์ของมนุษย์ ในผลงานจิตรกรรมร่วมสมัยของไทย

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประพล คำจิ่ม en_US
dc.contributor.author เด่นพงษ์ วงศาโรจน์ en_US
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์ en_US
dc.date.accessioned 2015-09-17T04:01:26Z
dc.date.available 2015-09-17T04:01:26Z
dc.date.issued 2557 en_US
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45385
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศป.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557 en_US
dc.description.abstract การวิจัยเพื่อการสร้างสรรค์จิตรกรรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการสร้างสรรค์จิตรกรรมร่วมสมัยที่อาศัยรูปลักษณ์ของมนุษย์เป็นสื่อหลักในการแสดงออก โดยการพิจารณาถึงบริบทแวดล้อมตลอดจนการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ที่มีต่อร่างกายมนุษย์ เพื่อเป้าหมายในการนำมาพัฒนาการสร้างสรรค์จิตรกรรมร่วมสมัยในแนวทางของผู้ศึกษาวิจัย เพื่อให้เกิดเป็นองค์ความรู้ทางวิชาการและผลงานสร้างสรรค์ที่มีคุณค่าทางศิลปะ ผู้ศึกษาวิจัยได้นำเอาแนวคิดของทฤษฎีบริบทนิยม การอธิบายความหมายของสัญลักษณ์ในแบบสัญวิทยา ตลอดจนบริบทที่เกี่ยวข้องกับการแสดงออกด้วยร่างกายของมนุษย์ในด้านต่างๆ มาเพื่อพิจารณาตัวอย่างผลงานจิตรกรรมที่แสดงออกด้วยรูปลักษณ์มนุษย์ของศิลปินต่างชาติและศิลปินไทยที่มีชื่อเสียง ผลการวิจัยได้นำไปสู่การพัฒนาการสร้างสรรค์จิตรกรรมที่สะท้อนเรื่องราวสังคม ความคิด อารมณ์ความรู้สึกของผู้ศึกษาวิจัยที่มีต่อบริบทแวดล้อมในปัจจุบัน ด้วยการใช้รูปลักษณ์ของมนุษย์เป็นสื่อสัญลักษณ์ที่สำคัญในการแสดงออก en_US
dc.description.abstractalternative This creative painting research aims to study contemporary painting creation which refers to the appearance of humans as same as the main medium of expression. To consider surrounding contexts including symbolic expression to human body, they are focused on the development of contemporary painting creativity in the way of researcher which can be the cause of academic knowledge and creative artwork with artistic value. In relation to the research's theories, the researcher has applied the concept of contextualism and semiology to explain the meaning of symbols, and including contexts which are about the expression of the human body in ways of painting consideration. Moreover, these theories are used for considering the painting example which expresses the appearance of figurative by famous foreign and Thai artists. As a consequence, the research results in the development of painting creativity that reflects social stories, thoughts, emotions, and feelings of research on many contexts in the present using important human symbols. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2014.895
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject จิตรกรรมรูปลักษณ์ -- ไทย
dc.subject บริบทนิยม
dc.subject การสร้างสรรค์ (วรรณกรรม ศิลปกรรม ฯลฯ)
dc.subject Figurative painting -- Thailand
dc.subject Contextualism (Philosophy)
dc.subject Creation (Literary, artistic, etc.)
dc.title การสร้างสรรค์จิตรกรรมรูปลักษณ์ของมนุษย์ ในผลงานจิตรกรรมร่วมสมัยของไทย en_US
dc.title.alternative THE CREATION OF CONTEMPORARY FIGURATIVE PAINTING IN THAILAND en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ศิลปกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาเอก en_US
dc.degree.discipline ศิลปกรรมศาสตร์ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Prapon.K@Chula.ac.th,kumjim@gmail.com en_US
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2014.895


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Fine Arts - Theses [876]
    วิทยานิพนธ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์

Show simple item record