Abstract:
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ได้นำเสนออัลกอริทึมจัดสรรเส้นทางที่พัฒนามาจากโพรโทคอลจัดสรรเส้นทาง AODV (Ad Hoc On-demand Distance Vector) สำหรับโครงข่ายแอดฮอกเพื่ออากาศยานเชิงพาณิชย์ (Aviation Ad Hoc Network; AANET) โดย AANET เป็นโครงข่ายหนึ่งในโครงข่ายแอดฮอกเพื่อลูกข่ายเคลื่อนที่ (Mabile Ad Hoc Netowork; MANET) ที่มีเครื่องบินเป็นลูกข่ายเคลื่อนที่ เนื่องจากเครื่องบินพาณิชย์เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงประมาณ 800-1,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมงซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ทอพอลอยีของโครงข่ายเปลี่ยนบ่อยครั้งจึงไม่เหมาะในการนำโพรโทคอลแบบโพรแอคทีฟมาใช้ใน AANET ในทางตรงกันข้ามโพรโทคอลรีแอคทีฟกลับเหมาะสมเนื่องจากทำการค้นหาเส้นทางก็ต่อเมื่อมีความต้องการเท่านั้น โดยโพรโทคอลรีแอคทีฟที่เป็นที่รู้จักยอมรับและนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายได้แก่ โพรโทคอลจัดสรรเส้นทาง AODV อย่างไรก็ตาม AODV ยังคงมีข้อเสียเมื่อมีการพิจารณาถึงข้อมูลของแพ็คเกตที่ต้องการส่งเพราะมีการเลือกเส้นทางจากเส้นทางที่สั้นที่สุดซึ่งไม่สามารถรับรองว่าการส่งแพ็คเกตนั้นเสร็จสมบูรณ์ ทำให้วิทยานิพนธ์ฉบับนี้เพิ่มปัจจัยการคาดการณ์เวลาเชื่อมต่อมาประยุกต์ใช้โดยเรียกชื่อว่า อายุขัยข่ายเชื่อมโยง ซึ่งถูกนำมาประยุกต์และปรับในการเลือกเส้นทางของ AODV ใน AANET จากผลการทดลอง อัตราการส่งแพ็คเกตสำเร็จของอัลกอริทึมที่นำเสนอนั้นให้ผลดีกว่า AODV อย่างไรก็ตามเวลาประวิงตั้งแต่ต้นจนจบของ AODV นั้นให้ผลที่ดีกว่าอัลกอริทึมที่นำเสนอ เนื่องจากอัลกอริทึมที่นำเสนอใช้เวลาในการกรองเส้นทางมากกว่าเพราะมีปัจจัยมากกว่า