dc.contributor.advisor |
ธงสรวง อิศรางกูร ณ อยุธยา |
en_US |
dc.contributor.author |
ปานใจ จุฬาพันธุ์ |
en_US |
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์ |
en_US |
dc.date.accessioned |
2015-09-17T04:03:55Z |
|
dc.date.available |
2015-09-17T04:03:55Z |
|
dc.date.issued |
2557 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45639 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (ศป.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557 |
en_US |
dc.description.abstract |
การเป็นนักเปียโนที่มีความสามารถนั้นขึ้นอยู่กับองค์ประกอบที่สำคัญหลายประการ เช่น เทคนิคการบรรเลง การอ่านโน้ต การวิเคราะห์สังคีตลักษณ์ ความเข้าใจในดนตรี การตีความบทเพลง และการจำโน้ตเพลง กระบวนการอ่านโน้ตที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้นักเปียโนเข้าใจความคิด รวบยอดของบทเพลงที่กำลังศึกษาอยู่ และจะเป็นพื้นฐานที่ดีที่ทำให้ประสบความสำเร็จในการแสดง ผู้วิจัยมีแนวคิดว่าทักษะการอ่านโน้ตเป็นทักษะที่สามารถฝึกฝนได้ ด้วยการฝึกที่เหมาะสมและมีระบบ ซึ่งทำให้นักเปียโนเปลี่ยนวิธีในการมองโน้ตเพลงและสามารถ “มองหา” โน้ตเพลงที่ถูกต้อง ในงานวิจัยชิ้นนี้ ผู้วิจัยจึงเสนอแนวคิดในการ “มองหา” โน้ตเพลงที่ถูกต้องจำนวนทั้งหมด 7 แนวคิด เช่น มองหาซีเควนซ์ทำนอง มองหาบันไดเสียง และมองหาขั้นคู่ นอกจากนั้น ผู้วิจัยยังแต่งแบบฝึกขึ้น 25 บทที่มีการจำกัดองค์ประกอบด้านดนตรีให้เหมาะสมสำหรับการฝึกอ่านโน้ต รวมทั้งการนำแนวคิดดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในบทเพลงต่าง ๆ พร้อมตัวอย่างประโยคเพลงที่เกี่ยวข้อง |
en_US |
dc.description.abstractalternative |
Becoming mastery in piano playing requires many significant skills; playing techniques, effective note reading, structural analysis, understanding in music, interpretation, and music memorization. Effective note reading skill is very important since it makes a pianist understand the whole concept of the music he/she is studying. Eventually, it lays reliable foundation for a successful performance. The author believes that note reading can be guided by using suitable approaches. With the right approach, a pianist will be able to change the way he visualizes music and focuses on the “right” notes. In this article, the author proposes 7 substantial approaches including looking for a melodic sequence, a scalewise passage, and interval. Twenty-five exercises are composed with controlled elements to enhance the note reading skill. Applications of the ideas on standard repertoire are also demonstrated with relevant musical excerpts. |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.title |
กลยุทธ์เพื่อพัฒนาศักยภาพในการบรรเลงเปียโนโดยใช้บทประพันธ์เพลง |
en_US |
dc.title.alternative |
STRATEGIC APPROACHES ENHANCING THE QUALITY OF PIANO PERFORMANCE THROUGH COMPOSITIONS |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.name |
ศิลปกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาเอก |
en_US |
dc.degree.discipline |
ศิลปกรรมศาสตร์ |
en_US |
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.email.advisor |
Tongsuang.I@Chula.ac.th,Tongisra@loxinfo.co.th |
en_US |