Abstract:
เหตุผลของการทำวิจัย: จากการศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า กลุ่มนักเรียนอาชีวศึกษาหญิงนั้นมีประสบการณ์ทางเพศแล้ว ถึงร้อยละ 40.0 ซึ่งสูงกว่านักเรียนหญิงมัธยมปลายในสายสามัญอย่างชัดเจน ซึ่งการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรนี้ นำมาซึ่งปัญหาต่างๆมากมายเช่น การติดเชื้อ HIV โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์(The 2009 Reproductive Health Survey) ซึ่งก่อนหน้านี้ยังไม่มีการศึกษาใดที่พูดถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการมีเพศสัมพันธ์ในนักเรียนกลุ่มนี้ ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะศึกษาเรื่องนี้เพื่อจะนำผลการศึกษาที่ได้ไปวางแผนปรับปรุงนโยบายและแผนทางสาธารณสุขในการป้องกันปัญหาตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ในวัยรุ่นระดับประเทศในอนาคต วัตถุประสงค์: 1.เพื่อศึกษาความชุกของการมีประสบการณ์ทางเพศของนักเรียนหญิงอาชีวศึกษาในจังหวัดนนทบุรี 2.เพื่อศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการมีประสบการณ์ทางเพศครั้งแรกของนักเรียนหญิงอาชีวศึกษาในจังหวัดนนทบุรี รูปแบบการวิจัย: การศึกษาวิจัยเชิงพรรณนา ณ จุดเวลาใดเวลาหนึ่ง สถานที่ทำการศึกษา: โรงเรียนอาชีวศึกษา 3 แห่งโรงเรียน ในจังหวัดนนทบุรี ตัวอย่างและวิธีการศึกษา: กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนหญิงในระดับชั้น ปวช.1-3 และระดับชั้น ปวส. 1-2 จำนวน 375 ราย จาก 3 โรงเรียนในจ.นนทบุรี โดยตอบแบบสอบถามจำนวน 7 ชุด ได้แก่ 1) แบบสอบถามข้อมูลส่วนตัว และ ข้อมูลทางเพศ 2) แบบประเมินความรู้เรื่องเพศ 3) แบบประเมินความคิดเห็นเกี่ยวกับการคบเพื่อนต่างเพศ 4) แบบประเมินความสัมพันธ์ภายในครอบครัว 5) แบบประเมินการคล้อยตามกลุ่มเพื่อน 6) แบบประเมินพฤติกรรมเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์และ 7) แบบประเมินการเห็นคุณค่าในตนเอง Rosenberg Self-esteem Scale ฉบับภาษาไทย. สถิติที่ใช้ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา และ Univariate analysis. ผลการศึกษา: พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีประสบการณ์ทางเพศแล้ว ร้อยละ 66.1โดยปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการมีประสบการณ์ทางเพศครั้งแรกที่วิเคราะห์จาก Univariate analysis อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ มี 21 ปัจจัยได้แก่ อายุ สถาบัน บุคคลที่พักอาศัยด้วย ประวัติการดื่มแอลกอฮอล์ ผู้เลี้ยงดูหลักในช่วงวัยประถม ทัศนคติเรื่องเพศ บุคคลที่ได้พูดคุยปรึกษาเรื่องเพศ การสืบค้นข้อมูลเรื่องเพศ การคล้อยตามเพื่อน และ การเคยมีประวัติหนีออกจากบ้านในช่วงวัยรุ่น และเมื่อทำการวิเคราะห์แบบ Logistic Regression Analysis พบว่า เหลือเพียง 8 ปัจจัยที่มีความเกี่ยวข้องกับการมีประสบการณ์ทางเพศ ได้แก่ 1) สถานศึกษา 2) บุคคลที่นักเรียนพักอาศัยด้วยในปัจจุบัน 3) ทัศนคติเรื่องเพศ 4) การพูดคุยเรื่องเพศกับครูผู้หญิง 5) การพูดคุยเรื่องเพศกับเพื่อนผู้ชาย 6) คะแนนการเห็นคุณค่าในตนเอง 7) เคยมีประวัติหนีออกจากบ้าน 8) ค่าคะแนนพฤติกรรมเสี่ยงด้านสถานที่ในระดับสูง สรุป: ความชุกของการมีประสบการณ์ทางเพศในการศึกษาครั้งนี้สูงกว่าการศึกษาอื่น ๆ ก่อนหน้าที่ทำในนักเรียนหญิงอาชีวศึกษา การทราบปัจจัยเสี่ยงจะช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถคัดกรองกลุ่มเสี่ยงและวางนโยบายทางสาธารณสุขที่เหมาะสมต่อไป