DSpace Repository

ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บัตรเครดิตกับธุรกิจการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวไทยในกรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุชาติ ทวีพรปฐมกุล en_US
dc.contributor.author วรพงศ์ วงศ์สนันท์ en_US
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา en_US
dc.date.accessioned 2015-09-17T04:05:10Z
dc.date.available 2015-09-17T04:05:10Z
dc.date.issued 2557 en_US
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45786
dc.description วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557 en_US
dc.description.abstract วัตถุประสงค์ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกใช้บัตรเครดิตในการซื้อสินค้าและบริการทางด้านการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวไทย และปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บัตรเครดิตในธุรกิจการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวไทยในกรุงเทพมหานคร วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่าง คือ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครจำนวน 400 คน โดยนักท่องเที่ยวต้องเป็นผู้มีบัตรเครดิตมากกว่า 1 ใบ และเคยมีประสบการณ์ในการใช้บัตรเครดิตในการซื้อสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวใน 3 ธุรกิจที่ผู้วิจัยทำการศึกษาอย่างน้อยหนึ่งธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจที่พัก ธุรกิจคมนาคมขนส่ง และธุรกิจนำเที่ยวและบริการการท่องเที่ยว ใช้แบบสอบถาม ตรวจสอบความตรงของเนื้อหาได้ค่าเท่ากับ 0.94 และนำแบบสอบถามไปทดลองใช้ (Try out) กับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน เพื่อตรวจสอบความเที่ยง (Reliability) ของแบบสอบถาม โดยหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาคได้ 0.82 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์สถิติเชิงอนุมาน(Inferential Statistics Analysis) ใช้สถิติทดสอบสมมติฐานคือสมการถดถอยเชิงเส้นพหุคูณ (Multiple Linear Regression) โดยตั้งระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 ผลการวิจัย พบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยที่อาศัยในกรุงเทพมหานครใช้บัตรเครดิตชำระค่าที่พักผ่านช่องทางออนไลน์มากที่สุด ระดับความคิดเห็นด้านปัจจัยผู้ออกบัตรเครดิตและภาพลักษณ์ ด้านคุณสมบัติและสิทธิประโยชน์ของบัตรเครดิต ด้านการส่งเสริมการขายที่ผู้ออกบัตรเครดิตทำร่วมกับร้านค้า และด้านการส่งเสริมการขายจากผู้ออกบัตรเครดิต ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บัตรเครดิตในภาพรวมอยู่ในระดับมากทั้ง 4 ปัจจัย โดยปัจจัยทั้ง 4 ด้านส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บัตรเครดิตกับธุรกิจการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวไทยในกรุงเทพมหานคร มีค่าอิทธิพลร้อยละ 40.40 (R2 = 0.404) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 สรุปผลการวิจัย การวิจัยปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บัตรเครดิตกับธุรกิจการท่องเที่ยว ด้านผู้ออกบัตรเครดิตและภาพลักษณ์ ด้านคุณสมบัติและสิทธิประโยชน์ของบัตรเครดิต ด้านการส่งเสริมการขายที่บัตรเครดิตทำร่วมกับร้านค้า และด้านการส่งเสริมการขายจากผู้ออกบัตรเครดิต มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บัตรเครดิตในธุรกิจการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวไทยในกรุงเทพมหานคร en_US
dc.description.abstractalternative Purpose. The purpose of this research was to study the factors affecting decision making on credit card usage with tourism business for Thai tourists in Bangkok Metropolis. Methods. The samples were 400 Thai tourists who were the credit cardholder more than 1 card and have experienced with credit card usage in tourism businesses including accommodation business, transport business and travel agency business. This research adopted questionnaires as a main method of data collection. The result of content validity test was 0.94 and content reliability test was 0.82. The statistical data analysis in this study used frequency, percentage, mean, standard deviation and multiple linear regression with the statistically significance at 0.01. Result. The findings showed that most of Thai tourists living in Bangkok make their payment for accommodation via online channel. Overall level of opinion towards 4 factors influencing on decision making is high. Those factors mainly consist of image and card issuer factor, type and characteristic of credit card factor, merchant tie-up promotion factor and card issuer initiated promotion factor. The 4 factors have extensively influenced on decision making of Thai tourists in Bangkok on credit card usage in tourism businesses (R2 = 0.404) with statistically significance at 0.01. Conclusion. Image and card issuer factor, type and characteristic of credit card factor, merchant tie-up promotion factor and card issuer initiated promotion factor have significantly influenced on decision making on credit card usage with tourism businesses for Thai tourists in Bangkok en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2014.600
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject บัตรเครดิต
dc.subject นักท่องเที่ยว -- ไทย -- กรุงเทพฯ
dc.subject อุตสาหกรรมท่องเที่ยว -- ไทย -- กรุงเทพฯ
dc.subject การสื่อสารทางการตลาด
dc.subject การส่งเสริมการขาย
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค
dc.subject การตัดสินใจ
dc.subject ไทย -- กรุงเทพฯ -- ภูมิประเทศและการท่องเที่ยว
dc.subject Credit cards
dc.subject Tourists -- Thailand -- Bangkok
dc.subject Tourism -- Thailand -- Bangkok
dc.subject Communication in marketing
dc.subject Sales promotion
dc.subject Consumer behavior
dc.subject Decision making
dc.subject Thailand -- Bangkok -- Description and travel
dc.title ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บัตรเครดิตกับธุรกิจการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวไทยในกรุงเทพมหานคร en_US
dc.title.alternative FACTORS AFFECTING DECISION MAKING ON CREDIT CARD USAGE WITH TOURISM BUSINESS FOR THAI TOURISTS IN BANGKOK METROPOLIS en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline วิทยาศาสตร์การกีฬา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Suchart.Ta@Chula.ac.th,suchart_ta@hotmail.com en_US
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2014.600


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record