dc.contributor.advisor |
อนันต์ชัย คงจันทร์ |
en_US |
dc.contributor.author |
ศุทธกานต์ มิตรกูล |
en_US |
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี |
en_US |
dc.date.accessioned |
2015-09-18T04:22:30Z |
|
dc.date.available |
2015-09-18T04:22:30Z |
|
dc.date.issued |
2557 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46138 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (บธ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557 |
en_US |
dc.description.abstract |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ค่านิยมส่วนบุคคลของพนักงานเจเนอเรชันวาย และ 2) ความสัมพันธ์ระหว่างความสอดคล้องของค่านิยมกับความผูกพันต่อองค์กร โดยความสอดคล้องของค่านิยมหมายถึงความเข้ากันได้ระหว่างค่านิยมของพนักงานกับค่านิยมองค์กร งานวิจัยนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งแบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ค่านิยม ความผูกพันต่อองค์กร และข้อมูลทางประชากรศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นพนักงานเจเนอเรชันวายที่ทำงานอยู่ในองค์กรรัฐหรือเอกชนของประเทศไทยจำนวน 684 คน ได้รับการตอบกลับอย่างสมบูรณ์จำนวน 621 ชุด คิดเป็นร้อยละ 91 โปรแกรมทางสถิติ SPSS จะถูกนำมาใช้เพื่อคำนวณหาค่าเฉลี่ยคะแนนค่านิยมและทดสอบสมมติฐานจากค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน โดยกำหนดระดับนัยสำคัญที่ระดับ p = 0.05 ผลการศึกษาพบว่า 1) ค่านิยมด้านมนุษยธรรม เป็นค่านิยมที่พนักงานเจเนอเรชันวายให้ความสำคัญมากที่สุด 2) ความสอดคล้องของค่านิยมมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความผูกพันต่อองค์กร แต่รูปแบบความสัมพันธ์จะแตกต่างกันในค่านิยมแต่ละด้านและความผูกพันต่อองค์กรแต่ละประเภท |
en_US |
dc.description.abstractalternative |
The objectives of this study were to explore: 1) the individual values of generation Y employees, and 2) the relationships between values congruence and organizational commitment. Values congruence was defined as the fit between employee values and organization values. This study was a survey research using questionnaire as research instrument which consisted of 3 parts: values, organizational commitment, and demographic data. The sample consisted of 684 generation Y employees in public or private sectors in Thailand, 621 completed questionnaires were returned. The response rate was 91%. SPSS statistical program was used to calculate means of values and to test the hypotheses using Pearson’s correlation coefficients with significance level at p- value = 0.05. The results of the study showed that 1) ‘humanity’ was the most important value of generation Y employee. 2) Values congruence was positively related to organizational commitment but the patterns of relationship were different for each dimension of values and each type of commitment. |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.relation.uri |
http://doi.org/10.14457/CU.the.2014.852 |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
เจนเนอเรชันวาย |
|
dc.subject |
ความผูกพันต่อองค์การ |
|
dc.subject |
รุ่นวัย |
|
dc.subject |
ค่านิยม |
|
dc.subject |
Generation Y |
|
dc.subject |
Organizational commitment |
|
dc.subject |
Generations |
|
dc.subject |
Values |
|
dc.title |
ความสัมพันธ์ 3 มิติ ของค่านิยมของพนักงาน ค่านิยมขององค์กร และความผูกพันต่อองค์กร |
en_US |
dc.title.alternative |
TRIANGULARITY OF EMPLOYEE VALUES, ORGANIZATION VALUES AND ORGANIZATION COMMITMENT |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en_US |
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.email.advisor |
ananchai.k@chula.ac.th |
en_US |
dc.identifier.DOI |
10.14457/CU.the.2014.852 |
|