DSpace Repository

ความล้มเหลวของพรรคเพื่อไทยในการใช้การตลาดทางการเมืองในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งทั่วไปปี พ.ศ. 2554 ในกรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor เอก ตั้งทรัพย์วัฒนา en_US
dc.contributor.author แพรวา ศรีชำนิ en_US
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะรัฐศาสตร์ en_US
dc.date.accessioned 2015-09-19T03:40:23Z
dc.date.available 2015-09-19T03:40:23Z
dc.date.issued 2557 en_US
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46539
dc.description วิทยานิพนธ์ (ร.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557 en_US
dc.description.abstract วิทยานิพนธ์เล่มนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตอบคำถามงานวิจัย ได้แก่ เหตุใดพรรคเพื่อไทยจึงไม่จึงไม่ประสบความสำเร็จในการใช้กลยุทธ์การตลาดการเมืองในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ปี พ.ศ. 2554 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ เพื่อศึกษาและทำความเข้าใจบริบทสภาพแวดล้อมทางการเมืองและปัจจัยที่มีผลเกี่ยวข้องกับการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง รวมถึงการนำกลยุทธ์การตลาดการเมืองมาใช้เป็นเครื่องมือในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในเขตกรุงเทพมหานครของพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ผ่านการวิเคราะห์ภายใต้กรอบแนวคิดการตลาดการเมือง (Political Marketing) ของ Bruce I.Newman โดยใช้วิธีการเก็บข้อมูลการวิจัยเอกสารและการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก ผลการวิจัยพบว่า พรรคเพื่อไทยมีการประยุกต์ใช้กลยุทธ์การตลาดการเมืองในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเดียวกันกับกลยุทธ์ของพรรคไทยรักไทย และนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเมืองของพรรคภายใต้ชื่อของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ใช้กลยุทธ์การตลาดการเมืองโดยมุ่งเป้าหมายไปที่กลุ่มประชาชนที่ต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ทั้งนี้ปัจจัยภายนอก ได้แก่ ความรู้สึกต่อตราสินค้าพรรคเพื่อไทยและต่อต้านทักษิณ ชินวัตร และบริบทความขัดแย้งทางการเมืองที่เป็นผลสืบเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 จนถึงปี พ.ศ. 2554 ได้มีอิทธิพลต่อการกลยุทธ์การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ และส่งผลให้การใช้กลยุทธ์การตลาดการเมืองในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทยไม่ประสบความสำเร็จในพื้นที่กรุงเทพมหานคร en_US
dc.description.abstractalternative This research aims to answer a question: Why Pheu Thai Party was not successful in using the political marketing strategy and election campaign during the 2011 general election in Bangkok. This qualitative research is to study and understand the factors that had an impact on the election campaign and on the strategies in the election campaign. This is analyzed under the concept and theory of political marketing of Bruce I. Newman. The data is collected by documentary research and in-depth interviews. The study discovered that Thai Rak Thai and Pheu Thai used the same political marketing patterns and operating methods. They also chose to promote Thaksin Shinawatra as a political product, whereas the Democrat party positioned itself as the Anti-Thaksin party. Essentially, the factors outside political marketing concept, such as Anti-Pheu Thai and anti-Thaksin sentiments, and the political conflict from 2005 to 2011, influenced Pheu Thai and Democrat’s election campaign. At the same time, these also leaded to the unsuccessful use of political marketing of Pheu Thai in the 2011 election campaign in Bangkok. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1300
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject พรรคเพื่อไทย
dc.subject การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง -- ไทย -- กรุงเทพฯ
dc.subject การตลาด
dc.subject Pheu Thai Party
dc.subject Political campaigns -- Thailand -- Bangkok
dc.subject Marketing
dc.title ความล้มเหลวของพรรคเพื่อไทยในการใช้การตลาดทางการเมืองในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งทั่วไปปี พ.ศ. 2554 ในกรุงเทพมหานคร en_US
dc.title.alternative THE FAILURE OF PHEU THAI PARTY IN USING POLITICAL MARKETING DURING 2011 GENERAL ELECTION CAMPAIGN IN BANGKOK en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name รัฐศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การเมืองและการจัดการปกครอง en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Ake.T@Chula.ac.th en_US
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2014.1300


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record