Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาแนวทางการออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์นมพร้อมดื่ม โดยศึกษาการใช้จุดดึงดูดใจด้านเพศ (Sex Appeal) ที่กลุ่มวัยรุ่นตอนปลายเพศชายชื่นชอบ และนำไปออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์นมพร้อมดื่มต่อไป วิธีการวิจัยในครั้งนี้เริ่มจากการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์นมพร้อมดื่ม และข้อมูลเกี่ยวกับจุดดึงดูดใจด้านเพศโดยนำข้อมูลที่ได้มาสร้างเป็นเครื่องมือในการวิจัยให้กลุ่มเป้าหมาย ผู้เชี่ยวชาญทางด้านภาษาและกราฟิกคัดเลือก เพื่อหาองค์ประกอบที่ดึงดูดใจและเหมาะสมกับนมสดรสจืด นมช็อคโกแลต และนมเปรี้ยว โดยเครื่องมือในการวิจัยสามารถแบ่งออกเป็น 5 ขั้นตอนหลัก คือ ขั้นตอนที่ 1 เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม เพื่อศึกษาความคิดเห็นของกลุ่มวัยรุ่นตอนปลายเพศชายที่มีต่อนมพร้อมดื่มและเครื่องดื่ม ขั้นตอนที่ 2 เก็บข้อมูลโดยใช้การสนทนาแบบกลุ่มกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับจุดดึงดูดใจด้านเพศที่กลุ่มเป้าหมายชื่นชอบ ขั้นตอนที่ 3 เป็นการเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับผู้เชี่ยวชาญทางด้านภาษา เพื่อศึกษาจากชื่ออารมณ์ของสีที่สามารถสื่อสารถึงเรื่องเพศหรือดึงดูดใจด้านเพศ ขั้นตอนที่ 4 สรุปข้อมูลทั้งหมดเป็นแบบสอบถามให้ผู้เชี่ยวชาญด้านกราฟิกคัดเลือก เพื่อศึกษาหาองค์ประกอบต่างๆบนบรรจุภัณฑ์นมพร้อมดื่มที่สามารถดึงดูดใจด้านเพศต่อวัยรุ่นตอนปลายเพศชาย ขั้นตอนที่ 5 สรุปผลและนำมาเก็บข้อมูลโดยการสนทนาแบบกลุ่มกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อคัดเลือกองค์ประกอบบนบรรจุภัณฑ์นมพร้อมดื่มที่ชื่นชอบ สรุปผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์นมพร้อมดื่มทั้ง 3 ประเภท มีผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน สามารถแบ่งประเภทนมพร้อมดื่มได้อย่างชัดเจน คือ สี และตัวอักษร รองลงมาคือ รูปร่างและพื้นผิวของบรรจุภัณฑ์ ในส่วนที่ได้ผลลัพธ์เหมือนกัน คือ วัสดุและรูปแบบของบรรจุภัณฑ์ เทคนิคและประเภทของภาพประกอบ และท้ายสุดผู้วิจัยได้นำผลสรุปดังกล่าวมาใช้เป็นแนวทางการออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์นมพร้อมดื่มสำหรับกลุ่มวัยรุ่นตอนปลายเพศชาย โดยใช้จุดดึงดูดใจด้านเพศ และพบว่าจุดดึงดูดใจด้านเพศสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์นมพร้อมดื่มได้