Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาแนวทางและหลักการออกแบบสื่อดิจิตอล และเพื่อหาองค์ประกอบรวม ทั้งหลักการจัดองค์ประกอบที่เหมาะสมใน การออกแบบสื่อดิจิตอล สำหรับเจเนอเรชันซีในฐานะผู้ซื้อรถยนต์คันแรก โดยใช้ทฤษฎีบุคลิกภาพของแบรนด์ (Brand Archetypes Theory) การศึกษาครั้งนี้ใช้เครื่องมือใน การวิจัยได้แก่ แบบสอบถามผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด เพื่อสกัดหาคำตอบเรื่องบุคลิกภาพของแบรนด์ที่เหมาะสม เมื่อได้คำตอบแล้วนำมาสร้างเครื่องมือสำหรับการโฟกัสกรุ๊ป (Focus Group) กลุ่มเป้าหมาย โดยคัดเลือกกลุ่มเจเนอเรชันซี จำนวน 7 ท่าน เพื่อระบุบคำตอบของบุคลิกภาพ ของแบรนด์ที่กลุ่มเป้าหมายเห็นด้วยที่สุด จากนั้นนำคำตอบได้ มาหาองค์ประกอบรวมทั้งหลักการจัดองค์ประกอบที่เหมาะสมในการออกแบบสื่อดิจิตอล โดยคัดเลือกตัวอย่างของเว็บไซต์ 20 เว็บไซต์ที่ได้รับรางวัล ต่อ 1 บุคลิกภาพของ แบรนด์ แล้วนำมาสร้างแบบสอบถามผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบด้านโฆษณา ผลการวิจัยพบว่า 1) การออกแบบสื่อดิจิตอลสำหรับเจเนอเรชันซีในฐานะผู้ซื้อรถยนต์คันแรกมีบุคลิกภาพของแบรนด์ที่ความเหมาะสม 3 ชนิด คือ นักมายากล (Magician) นักค้นหา (Explorer) และตัวตลกหลวง (Jester) 2) องค์ประกอบรวมทั้งหลักการจัดองค์ประกอบที่เหมาะสมในการออกแบบสื่อดิจิตอลสำหรับเจเนอเรชันซีในฐานะผู้ซื้อรถยนต์คันแรกแยกตามบุคลิกภาพของแบรนด์ได้ดังนี้ 2.1) นักมายากล : ทฤษฎีรูปแบบชุดสีพื้นฐาน แบบโครงสีสี่เหลี่ยมพื้นผ้า ในวงจรสีในโทนสีเย็น การจัดองค์ประกอบแบบคอลัมน์กริด ลักษณะตัวอักษรในรูปแบบไม่มีเชิง ระยะของภาพถ่ายเป็นแบบภาพระยะกลาง และแบบภาพกว้าง ใช้แสงแบบโทนภาพส่วนใหญ่มืดกว่าค่าสีเทากลาง นักค้นหา : ทฤษฎีรูปแบบชุดสีพื้นฐานแบบโครงสีใกล้เคียงกับสีคู่ตรงข้าม ซึ่งเป็นโทนสีร้อน การจัดองค์ประกอบของหน้าเว็บไซต์แบบโมดูลาร์กริด ลักษณะตัวอักษรในรูปแบบไม่มีเชิง ระยะของภาพถ่ายเป็นแบบระยะกว้างมาก แบบภาพแคบ และแบบภาพเต็มตัว ลักษณะภาพให้แสง แบบโทนภาพส่วนใหญ่มืดกว่าค่าสีเทากลาง 2.3) ตัวตลก : ทฤษฎีรูปแบบชุดสีพื้นฐานแบบโครงสีคู่ตรงข้ามในโทนสีร้อน การจัดองค์ประกอบของหน้าเว็บไซต์แบบเมนูสคริปต์ กริด ลักษณะตัวอักษรในรูปแบบไม่มีเชิงระยะของภาพ ถ่ายเป็นแบบภาพระยะกลาง และภาพแบบถ่ายเดียว ลักษณะภาพให้แสงแบบ โทนภาพส่วนใหญ่มืดกว่า ค่าสีเทากลาง