dc.contributor.advisor |
วีรชาติ เปรมานนท์ |
|
dc.contributor.advisor |
ณรงค์ฤทธิ์ ธรรมบุตร |
|
dc.contributor.author |
เอกราช เจริญนิตย์ |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2016-10-10T09:36:39Z |
|
dc.date.available |
2016-10-10T09:36:39Z |
|
dc.date.issued |
2556 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/49613 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (ศป.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556 |
en_US |
dc.description.abstract |
การเรียนกีตาร์ให้ประสบความสำเร็จต้องศึกษาความรู้หลายด้าน นอกจากการเล่น บทเพลงให้เกิดความรู้ความเข้าใจในบทเพลงแล้วสิ่งที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ การฝึกหัดเล่นเทคนิคสำหรับกีตาร์ ดังนั้นการเล่นเอทูดจึงถือเป็นแนวทางการพัฒนาศักยภาพด้านเทคนิค การเล่นกีตาร์ได้เป็นอย่างดี บทเพลงเอทูดที่มีอยู่ในปัจจุบันมักมีความซ้ำซากในรูปแบบ ไม่เหมาะสมกับนักศึกษาเนื่องจากประพันธ์โดยชาวยุโรป ยากที่นักเล่นกีตาร์ในแถบตะวันออกจะเข้าใจถึงบทเพลงได้ ดังนั้นบทเพลงที่ประพันธ์ขึ้นด้วยสำเนียงเสียงแบบตะวันออกผสมผสานกับความเป็นตะวันตก จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักกีตาร์ ให้พัฒนาเทคนิคหลากหลายจากงานดนตรีที่มีจินตนาการทางดนตรี เช่น ดนตรีอีสาน ดนตรีร่วมสมัย ดนตรีตะวันตก ดนตรีแจ๊ส และยังเป็นบทเพลงที่มีการฝึกเสริมสร้างนิ้ว เพื่อการแก้ไข และปรับปรุงจุดอ่อน ซึ่งมักจะเป็นความผิดพลาดของนักกีตาร์ เปิดโอกาสให้ผู้เล่นกีตาร์ได้เลือกหาความแตกต่าง และขยายขอบเขตการเล่น ผลงานสร้างสรรค์บทเพลงฝึกเทคนิคกีตาร์ขั้นสูง 24 บท ชุดนี้ เป็นการประพันธ์เอทูดขึ้นใหม่ทั้งหมดสำหรับนักเรียนกีตาร์ทั่วไปในระดับมหาวิทยาลัยทุกชั้นปี วิชาเอกกีตาร์คลาสสิก บทเพลงฝึกเทคนิคจะช่วยพัฒนาทักษะความสามารถในการเล่นกีตาร์ ให้มีความคล่องตัว ความเม่นยำ เกิดการเรียนรู้เทคนิคต่างๆ ของกีตาร์ ซึ่งจะเป็นการการพัฒนานิ้วมือ ทั้งมือซ้ายและมือขวา |
en_US |
dc.description.abstractalternative |
Having a wide range of knowledge leads to learning guitar successfully. Aside from playing a certain piece another important factor in understanding music is to practice the technique in playing guitars. In fact, playing etude is effective to enhance the technique. However, current etudes mostly have repetition in forms and patterns and it becomes inappropriate to students. Compositions of etudes by Europeans are also hard to understand by Thai guitarist. It is because, this composition is created in a mixture of the western and eastern characteristic. This is to motivate guitarists to develop a ranging technique from traditional to creative music. The twenty-four etudes for guitarist that the composer had composed are intended for all guitar students, especially all levels of university students majoring classical guitar. The etudes are necessary to help gain speed, precision, ability and strength to all of the fingers. Furthermore, these etudes are created to make both the right and the left hands equally skillful. |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.relation.uri |
http://doi.org/10.14457/CU.the.2013.1538 |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
กีตาร์ -- การศึกษาและการสอน |
en_US |
dc.subject |
Guitar -- Study and teaching |
en_US |
dc.subject |
ปริญญาดุษฎีบัณฑิต |
|
dc.title |
บทเพลงฝึกเทคนิคกีตาร์ขั้นสูง |
en_US |
dc.title.alternative |
Doctoral music composition : advanced guitar etudes |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.name |
ศิลปกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต |
|
dc.degree.level |
ปริญญาเอก |
en_US |
dc.degree.discipline |
ศิลปกรรมศาสตร์ |
|
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.email.advisor |
drwpremananda@yahoo.com |
|
dc.email.advisor |
Narongrit.D@Chula.ac.th |
|
dc.identifier.DOI |
10.14457/CU.the.2013.1538 |
|