DSpace Repository

การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิสองขั้นโดยสุ่มหน่วยตัวอย่างขั้นที่หนึ่งแบบกำหนดความน่าจะเป็นให้เป็นสัดส่วนกับขนาด: กรณีศึกษาแผนการสำรวจการเรียนกวดวิชาของนักเรียนไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ

Show simple item record

dc.contributor.advisor นัท กุลวานิช en_US
dc.contributor.author ณัฐพงษ์ วารีประเสริฐ en_US
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี en_US
dc.date.accessioned 2016-11-30T05:42:38Z
dc.date.available 2016-11-30T05:42:38Z
dc.date.issued 2558 en_US
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50089
dc.description วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558 en_US
dc.description.abstract วัตถุประสงค์ของงานวิจัยนี้เพื่อออกแบบแผนการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิสองขั้น โดยสุ่มหน่วยตัวอย่างขั้นที่หนึ่งแบบกำหนดความน่าจะเป็นให้เป็นสัดส่วนกับขนาด เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการสำรวจเรื่องการเรียนกวดวิชาของนักเรียนไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษได้จริง เพื่อให้ผู้วิจัยท่านอื่นที่สนใจสำรวจเรื่องการเรียนกวดวิชา นำไปคำนวณและสำรวจจริงได้ โดยใช้วิธีการเลือกหน่วยตัวอย่าง 2 ขั้นคือ การสุ่มตัวอย่างขั้นที่ 1 เป็นโรงเรียน และการสุ่มตัวอย่างขั้นที่ 2 เป็นนักเรียน ขั้นตอนแรกของวิธีการวิจัย คือ การออกแบบแผนเบื้องต้น เพื่อกำหนดข้อมูลสำคัญที่ใช้ในการสำรวจ และทำการสำรวจเบื้องต้น พร้อมทั้งคำนวณหาค่าความแปรปรวนและค่าสหสัมพันธ์ภายในชั้น ขั้นตอนที่สอง คือ การพิจารณาขนาดตัวอย่าง เพื่อคำนวณหาจำนวนโรงเรียนและนักเรียนเฉลี่ยที่ต้องการสำรวจ โดยผลที่ได้คือจำนวนโรงเรียนเท่ากับ 30 โรงเรียน และแต่ละโรงเรียนจะสำรวจนักเรียนเฉลี่ย 75 คน ขั้นตอนที่สาม คือ การแบ่งชั้นภูมิ โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ชั้นภูมิ คือ ชั้นภูมิที่ 1 แทนภายในกรุงเทพมหานคร และ ชั้นภูมิที่ 2 แทนภายนอกกรุงเทพมหานคร การจัดสรรหน่วยตัวอย่าง จะใช้การแบ่งตามสัดส่วนแบบเท่ากัน จึงทำให้ได้ผลคือ จำนวนโรงเรียนที่ต้องการสำรวจทั้งภายในและนอกกรุงเทพมหานครอย่างละ 15 โรงเรียน และการสุ่มหน่วยตัวอย่างขั้นที่หนึ่งจะเลือกใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบมีระบบแบบกำหนดความน่าจะเป็นให้เป็นสัดส่วนกับขนาด จากบัญชีรายชื่อโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ ขั้นตอนที่สี่ คือ การสุ่มหน่วยตัวอย่างขั้นที่สอง ในแต่ละโรงเรียนที่ได้จากขั้นที่หนึ่ง โดยขั้นตอนนี้ จะคำนวณหาจำนวนนักเรียนจริงในภาคสนาม ก่อนทำการสุ่มนักเรียนจากบัญชีรายชื่อนักเรียนมัธยมศึกษาในโรงเรียนที่ไปสำรวจ และขั้นตอนสุดท้าย คือ นำเสนอสูตรการประมาณค่าที่เหมาะสมกับการสุ่มตัวอย่างชนิดนี้ คือ ตัวประมาณแบบอัตราส่วน en_US
dc.description.abstractalternative The objective of this research is for design a two-stage stratified sampling to apply in survey tutoring of Thai student for specialty large-sized secondary schools. This research assists surveyor and interesting person to survey for convenience. The sampling design in this research can be applied. The strategy covers two sampling units, the primary sampling unit was schools and secondary sampling unit was students. The first step of research is design overview to prepare pilot survey plan, perform pilot surveys and calculate variance and intraclass correlation coefficient. Second step is sample size consideration to find number of schools, students and sample sizes. The result in this step yields 30 schools and 75 students for each of the school. Third step is stratification, allocation and primary sampling unit. In this research, stratification can be divided to the group of schools in Bangkok and in other provinces. Each of stratums can be allocated in equal. The result is 15 schools in Bangkok and 15 schools in other provinces. For primary sampling unit (PSU) use systematic probability proportionate to Size for select schools from list. Fourth step is secondary sampling unit (SSU) which is student from school in previous step. This step can be computed the number of student when the cluster size are known and sample student form list. Last step: the study also proposes an estimator that is suitable for this research which is the ratio estimator. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2015.969
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การสุ่มตัวอย่าง (สถิติ)
dc.subject การสอนเสริม
dc.subject นักเรียนมัธยมศึกษา
dc.subject Sampling (Statistics)
dc.subject Tutors and tutoring
dc.subject High school students
dc.title การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิสองขั้นโดยสุ่มหน่วยตัวอย่างขั้นที่หนึ่งแบบกำหนดความน่าจะเป็นให้เป็นสัดส่วนกับขนาด: กรณีศึกษาแผนการสำรวจการเรียนกวดวิชาของนักเรียนไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ en_US
dc.title.alternative Two-stage stratified surveys with probability proportional to size sampling of primary sampling units : a case study survey tutoring of Thai student for speciality large-sized secondary school en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline สถิติ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Nat.Ku@Chula.ac.th,nat@cbs.chula.ac.th en_US
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2015.969


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record