dc.contributor.advisor | วิชชุตา วุธาทิตย์ | en_US |
dc.contributor.author | ตวงพร มีทรัพย์ | en_US |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์ | en_US |
dc.coverage.spatial | ไทย | |
dc.date.accessioned | 2016-11-30T05:43:27Z | |
dc.date.available | 2016-11-30T05:43:27Z | |
dc.date.issued | 2558 | en_US |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50135 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558 | en_US |
dc.description.abstract | วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาและวิเคราะห์รูปแบบการแสดง ตลอดจนเอกลักษณ์ความเป็นนาฏยศิลป์ไทยในการแสดงนาฏยศิลป์ไทยร่วมสมัยชุดแต่งองค์ทรงเครื่อง ของคณะนาฏกรรมนานาชาติเพื่อสันติภาพ ที่ส่งผลต่อบริบททางสังคม โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลด้านเอกสาร (Review Data)และการเก็บรวบรวมข้อมูลภาคสนาม (Field Data) ผลการวิจัยพบว่ารูปแบบการแสดงประกอบด้วย บทการแสดง ลีลาและท่าทางการเคลื่อนไหว นักแสดง เครื่องแต่งกาย เพลงและดนตรีที่ใช้ในการแสดง ฉาก สถานที่ในการแสดง (เวที) อุปกรณ์ประกอบการแสดง เสียงที่ใช้ในการแสดง การแต่งหน้าและทำผม การคัดเลือกนักแสดง ตลอดจนการฝึกซ้อม ซึ่งปรากฏอยู่ใน แนวความคิดการสร้างสรรค์ผลงานและการกำกับการแสดงอย่างสร้างสรรค์ซึ่งมีประสิทธิภาพของศาสตราจารย์ ดร. นราพงษ์ จรัสศรี รวมไปถึงการนำนาฏยศิลป์ไทยมาแสดงร่วมกับนาฏยศิลป์สากล หรือกล่าวได้ว่าเป็นการนำเอกลักษณ์ความเป็นนาฏยศิลป์ไทยผนวกเข้ากับการแสดงนาฏยศิลป์สากลได้อย่างลงตัว การศึกษาครั้งนี้จะเป็นแนวทางในการศึกษา วิเคราะห์ และสร้างสรรค์ผลงานการแสดงนาฏยศิลป์ไทยร่วมสมัยที่สำคัญต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ความสำคัญของการแสดงนาฏยศิลป์ไทยร่วมสมัยชุดแต่งองค์ทรงเครื่องยังส่งผลต่อบริบททางสังคมหลายด้าน ที่สำคัญที่สุดคือด้านสังคมและวัฒนธรรม ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม และศิลปะแขนงต่างๆ อีกด้วย | en_US |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this thesis are to study and analyze performance pattern, and originality of Thai performing arts: Costumes and Accessories performed by International Dance Team For Peace, as well as its influence towards social context. Data was gathered from secondary data review and field data. Findings shown that performance consists of scripts, movements, actors, costumes, music, and instruments, background, location (stage), props, sound, makeup and hair styling, casting, and rehearsal. These factors are included in the creativity of Dr. Narapong Jarassri, dance director, thus illustrating the perfect combination of Thai and international performing arts originality. This study will be the relevant reference for analysis and development of contemporary Thai performing arts in the future. The relevance of contemporary Thai performing arts: Costumes and Accessories influence social contexts in various aspects. One of the most important ones is about social and cultural contexts which reflect variety of traditions, cultures, and arts. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2015.624 | |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | นาฏศิลป์ไทย | |
dc.subject | การรำ -- ไทย | |
dc.subject | Dramatic arts, Thai | |
dc.subject | Dance -- Thailand | |
dc.title | การศึกษานาฏยศิลป์ไทยร่วมสมัย ชุดแต่งองค์ทรงเครื่อง | en_US |
dc.title.alternative | A Study of the ‘TAeng ong songkhrueang’ Thai contemporary dance series | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | นาฏยศิลป์ไทย | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Vijjuta.V@Chula.ac.th,Vijjuta@yahoo.com | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2015.624 |