dc.contributor.advisor |
ณรงค์ฤทธิ์ ธรรมบุตร |
en_US |
dc.contributor.author |
ปิยภูมิ พรหมโยธิน |
en_US |
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์ |
en_US |
dc.date.accessioned |
2016-12-01T08:04:32Z |
|
dc.date.available |
2016-12-01T08:04:32Z |
|
dc.date.issued |
2558 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50299 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558 |
en_US |
dc.description.abstract |
บทประพันธ์เปียโนคอนแชร์โตหมายเลขหนึ่ง เป็นบทประพันธ์สำหรับเปียโนประกอบกับวงเชมเบอร์ออร์เคสตรา ประกอบด้วย 3 กระบวน มีอัตราความเร็วที่แตกต่างกันคือ อัตราเร็วปานกลาง อัตราช้า และ อัตราเร็ว สื่อถึงอารมณ์ที่หลากหลายในแต่ละกระบวน นำเสนอความสามารถทางทักษะด้านต่างๆ ของผู้เล่นเปียโนเป็นหลัก โดยมีวงเชมเบอร์ออร์เคสตราเป็นแนวตอบรับและส่งเสริมซึ่งกันและกัน บทประพันธ์นี้ได้แสดงเทคนิคการประพันธ์ในมิติต่างๆ ตามแบบแผนดนตรีตะวันตกประกอบด้วยเทคนิคการประพันธ์ดนตรียุคศตวรรษที่ยี่สิบ เช่น มิติการเลือกใช้ระดับเสียง มิติลักษณะของจังหวะ มิติของลักษณะของโครงสร้างต่างๆ และมิติสีสันของเสียง รวมถึงมีการนำหน่วยย่อยเอกทางด้านระดับเสียงและทางด้านจังหวะมาดัดแปลงทำซ้ำ โดยใช้เทคนิคที่หลากหลาย เพื่อให้บทประพันธ์นั้นมีความเป็นเอกภาพ ทั้งยังพิจารณาถึงการใช้เสียงที่กลมกลืนและเสียงที่กระด้างอย่างเหมาะสม บทประพันธ์นี้มีความยาวประมาณ 17 นาที |
en_US |
dc.description.abstractalternative |
“Piano Concerto No. 1” for piano and chamber orchestra consists of 3 movements in different tempi; Allegro, Andante, and Vivace, to imply different moods. The piece mainly demonstrates the pianist’s different skills and virtuosity while the chamber orchestra responds and supports soloist. This piece shows several dimensions of standard western music and 20th-century music composition techniques such as pitch dimension, rhythm dimension, structural dimension, and color dimension. The main motif and rhythm will be used, adapted, and repeated by employing several techniques to create the unity of the piece. Moreover, appropriate use of consonant and dissonant is considered. The duration is approximately 17 minutes. |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.relation.uri |
http://doi.org/10.14457/CU.the.2015.598 |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
การแต่งเพลง |
|
dc.subject |
เปียโน |
|
dc.subject |
เปียโน -- คอร์ดดนตรี |
|
dc.subject |
คอนแชร์โต |
|
dc.subject |
Composition (Music) |
|
dc.subject |
Piano |
|
dc.subject |
Piano -- Chord diagrams |
|
dc.subject |
Concerto |
|
dc.title |
การประพันธ์เพลง: เปียโนคอนแชร์โตหมายเลขหนึ่ง |
en_US |
dc.title.alternative |
Composition : piano concerto no. 1 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.name |
ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.discipline |
ดุริยางคศิลป์ตะวันตก |
en_US |
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.email.advisor |
Narongrit.D@Chula.ac.th,narongrit_d@hotmail.com |
en_US |
dc.identifier.DOI |
10.14457/CU.the.2015.598 |
|