Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อแพ็คเกจโทรทัศน์ดาวเทียมและเคเบิลทีวีแบบจ่ายรายเดือน และประเมินค่าความยินดีที่จะจ่ายของผู้บริโภค โดยใช้วิธีการทดลองทางเลือก (Choice experiment) โดยในแต่ละทางเลือกนั้นประกอบไปด้วยคุณลักษณะของแพ็คเกจแบบรายเดือนของโทรทัศน์ดาวเทียมและเคเบิลทีวีในแต่ละระดับ และราคาของแพ็คเกจในทางเลือกนั้น ๆ แตกต่างกัน ซึ่งได้เก็บข้อมูลปฐมภูมิจากการสัมภาษณ์ผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่าง ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจำนวน 507 ราย และศึกษาโครงสร้างตลาดในกิจการโทรทัศน์ดาวเทียมและเคเบิลทีวีโดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ สำหรับผลการศึกษาโครงสร้างตลาดพบว่า ตลาดโทรทัศน์ดาวเทียมและเคเบิลทีวีมีการกระจุกตัวมากขึ้นหลังจากการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่การรับส่งสัญญาณในระบบดิจิตอล และจากการวิเคราะห์อรรถประโยชน์ทางอ้อมของผู้บริโภคที่ได้จากการตัดสินใจเลือกแพ็คเกจภายใต้สถานการณ์ที่มีชุดของคุณลักษณะของแพ็คเกจในระดับที่แตกต่างกันโดยใช้ Conditional logit model พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อแพ็คเกจของกลุ่มตัวอย่างมากที่สุดคือ ประเภทรายการฟุตบอล รองลงมาคือบริการเสริม คุณภาพสัญญาณ และรายการภาพยนตร์และซีรีส์ต่างประเทศตามลำดับ ในส่วนของความยินดีที่จะจ่ายกลุ่มตัวอย่างมีความยินดีที่จะจ่ายให้กับรายการฟุตบอลยุโรปมากที่สุด รองลงมาคือรายการฟุตบอลไทย การรวมบริการอินเทอร์เน็ตคุณภาพสูง คุณภาพสัญญาณความคมชัดสูง ซีรี่ส์ต่างประเทศ ภาพยนตร์ต่างประเทศ และรายการบันเทิง/วาไรตี้ ตามลำดับ