DSpace Repository

แนวทางการปรับเปลี่ยนของเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์กึ่งโรงแรม: กรณีศึกษา โรงแรมจัสมิน ซิตี้ และโรงแรมซัมเมอร์เซ็ท เลค พ้อยท์ กรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor ไตรรัตน์ จารุทัศน์ en_US
dc.contributor.author สาธิญา เฮงกิจ en_US
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ en_US
dc.date.accessioned 2016-12-01T08:08:48Z
dc.date.available 2016-12-01T08:08:48Z
dc.date.issued 2558 en_US
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50508
dc.description วิทยานิพนธ์ (คพ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558 en_US
dc.description.abstract การศึกษาในวิทยานิพนธ์นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1. การปรับเปลี่ยน 2. การบริหารจัดการ 3. ศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของห้องพัก และ 4. วิเคราะห์ปัญหาและแนวทางแก้ไขเพื่อเสนอข้อเสนอแนะ ของการปรับเปลี่ยนจากเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ไปสู่การเป็นเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์กึ่งโรงแรม ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างที่พักอาศัยแบบแบบระยะสั้น(รายวัน)นั้นส่วนมากพักห้องแบบสตูดิโอ และผู้พักระยะยาว(รายเดือน)ส่วนมากพักห้องพักแบบหนึ่งห้องนอน เหตุผลที่เลือกเข้ามาพักอาศัยของกลุ่มตัวอย่างโรงแรม จัสมินซิตี้ โฮเทล ทางด้านความสะดวกสบายในการเดินทาง กลุ่มตัวอย่างโครงการที่สองคือ โรงแรม ซัมเมอร์เซท เลคพ้อยท์ กรุงเทพ กลุ่มตัวอย่างส่วนมากตอบว่า ทางด้านการบริการ และพบอีกว่ากลุ่มตัวอย่างผู้พักอาศัย ของโรงแรม จัสมินซิตี้ โฮเทล ให้ความสำคัญกับส่วนครัว ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับกลุ่มตัวอย่างของโรงแรม ซัมเมอร์เซท เลคพ้อยต์ กรุงเทพ ที่ให้ความสำคัญกับ ส่วนครัวเป็นอันดับแรก โดยพื้นที่ที่ให้ความสำคัญมากที่สุดของโรงแรม จัสมินซิตี้ โฮเทล คือรถรับส่งไปสถานีรถไฟฟ้า รองลงมาคือร้านสะดวกซื้อใต้อาคาร และพื้นที่ที่ให้ความสำคัญมากที่สุดของโรงแรม ซัมเมอร์เซท เลคพ้อยต์ กรุงเทพ คือสนามเด็กเล่น รองลงมาคือรถรับส่งไปสถานีรถไฟฟ้า ส่วนใหญ่พบว่าปัญหาคือ ราคาที่สูงเกินไป และการมีเสียงดังรบกวน เมื่อศึกษาแนวทางการแก้ไขพบว่า กลุ่มตัวอย่างต้องการพักอาศัยในเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์กึ่งโรงแรมเพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน แต่ไม่ต้องการให้มีคนแปลกหน้ามาพักอาศัยอยู่ในบริเวณชั้นเดียวกัน และต้องการความเป็นส่วนตัวมาก การแบ่งแยกระดับชั้นพักอาศัยที่ชัดเจนจากลักษณะการเข้าพักเป็นการแก้ไขที่เลือกนำมาใช้ได้ในเบื้องต้น สรุปผลการศึกษา พบว่า เซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์มีแนวโน้มในอนาคตที่น่าสนใจเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์จึงมีการปรับเปลี่ยนเป็นกึ่งโรงแรมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ อีกทั้งยังเป็นผลดีต่อผู้ประกอบการที่จะลดความเสี่ยงจากอัตราการเข้าพัก ซึ่งเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์และโรงแรมนั้นเปรียบเสมือนสินค้าที่ทดแทนกันได้ ผู้ประกอบการธุรกิจที่พักอาศัยจึงควรให้ความสำคัญกับมาตรฐานและความต้องการที่แท้จริงของผู้พักอาศัยเพื่อนำไปสู่การปรับเปลี่ยนจากเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์เป็น เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์กึ่งโรงแรม en_US
dc.description.abstractalternative The study aims at examining the adaptation, management, physical changes of apartments, and analyzing the problems and solutions as suggestions on adaptation from serviced apartments to serviced apartment hotels. The results showed that the sample group who had short-term (daily) stays mostly stayed in studios, and that those who had long-term (monthly) stays mostly stayed in one-bedroom apartments. The reason why the former group chose to stay at the Jasmine City Hotel was the convenience of the location, whereas the latter decided to stay in the Somerset Lake Point Bangkok Hotel due largely to the services. In addition, it was found that the sample group staying at the Jasmine City Hotel placed prime importance on the level of quality of its kitchens, which was similar to those who stayed at the Somerset Lake Point Bangkok Hotel. One service to which the subject group staying at the Jasmine City Hotel gave primary importance was the use of shuttle busses to skytrain stations. Secondary importance was given to a convenience store on the first floor of the same hotel. The subject group living in the Somerset Lake Point Bangkok Hotel attached primary importance to a playground, and they attributed secondary importance to shuttle busses to and from skytrain stations. A problem with the hotels was its high price and noise. When the researcher attempted to find a solution, it was found that the sample groups wanted to stay at a serviced apartment hotel to use its full facilities. However, the sample did not like to have strangers staying on the same floor and wanted more privacy. Living on separate floors based on the types of residency, therefore, seemed to be a possible solution. The findings demonstrated that serviced apartments are likely to have a promising future in that they are adapted to serviced apartment hotels to service foreign travelers. This is also good for hotel entrepreneurs to reduce the risks of having vacant rooms. Since serviced apartments and hotels were considered substitutes, the entrepreneurs should fulfill the standard of services and the residents’ real needs in order to convert serviced apartments to serviced apartment hotels. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.title แนวทางการปรับเปลี่ยนของเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์กึ่งโรงแรม: กรณีศึกษา โรงแรมจัสมิน ซิตี้ และโรงแรมซัมเมอร์เซ็ท เลค พ้อยท์ กรุงเทพมหานคร en_US
dc.title.alternative ADAPTATION GUIDELINES FOR SERVICED APARTMENT HOTEL: A CASE STUDY OF JASMINE CITY HOTEL AND SOMERSET LAKE POINT BANGKOK HOTEL, BANGKOK en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name เคหพัฒนศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Trirat.J@Chula.ac.th,trirat13@gmail.com en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record