dc.contributor.advisor |
พัชรสุทธิ์ สุจริตตานนท์ |
en_US |
dc.contributor.author |
ธันวา แผนสท้าน |
en_US |
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะเศรษฐศาสตร์ |
en_US |
dc.date.accessioned |
2016-12-01T08:10:18Z |
|
dc.date.available |
2016-12-01T08:10:18Z |
|
dc.date.issued |
2558 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50596 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (ศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558 |
en_US |
dc.description.abstract |
ผลกระทบเครือข่าย (Network Effects) เกิดขึ้นกับสินค้าหรือบริการบางชนิด เช่น บริการโทรคมนาคม วิทยุและโทรทัศน์ ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ เป็นต้น ผลกระทบเครือข่ายที่เกิดขึ้นทำให้สินค้าหรือบริการมีประโยชน์ต่อผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเมื่อจำนวนผู้บริโภคที่ใช้สินค้าหรือบริการมากขึ้น ผลกระทบเครือข่ายมีอิทธิพลต่อการแข่งขันได้หลายรูปแบบ อาทิ ตลาดจะเกิดขึ้นได้ยากกว่าเดิม ผู้ผลิตเข้ามาแข่งขันในตลาดได้ยากขึ้น และการกำหนดราคาที่ไม่มีประสิทธิภาพ งานวิจัยนี้จะศึกษาผลกระทบเครือข่ายที่เกิดขึ้นในตลาดที่สินค้ามีความแตกต่างในแนวนอนโดยใช้แบบจำลองเมืองวงกลมของ Salop จากผลการศึกษาการแข่งขันในระยะสั้น ราคาจะลดลงเมื่อผู้ผลิตเข้ามาแข่งขันในตลาดมากขึ้น อย่างไรก็ตามในบางกรณีที่ประโยชน์เครือข่ายในตลาดมีความรุนแรงอาจจะพบว่าการแข่งขันในตลาดลดลงได้ สำหรับการแข่งขันในระยะยาวที่ต้นทุนคงที่ไม่เป็นศูนย์ ประโยชน์เครือข่ายส่งผลให้ราคาและจำนวนผู้ผลิตในตลาดลดลง ในขณะเดียวกันการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้บริโภคหรือการลดลงของต้นทุนคงที่จะทำให้จำนวนผู้ผลิตในตลาดมากขึ้นและการแข่งขันในตลาดจะรุนแรงขึ้น อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ผลิตในตลาดจะสูงกว่าระดับที่เหมาะสมของสังคมแสดงให้เห็นว่าการแข่งขันในตลาดไม่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ประโยชน์เครือข่ายที่เพิ่มขึ้นจะทำให้จำนวนผู้ผลิตมากกว่าระดับที่เหมาะสมยิ่งขึ้นอีกด้วย ดุลยภาพในระยะยาวที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างโครงสร้างตลาดกับจำนวนผู้ใช้บริการในตลาดสามารถใช้เพื่อศึกษาเชิงประจักษ์กับตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ของไทยได้โดย ณ จำนวนผู้ใช้บริการในปัจจุบัน ผลการประมาณการจำนวนผู้ให้บริการในตลาดจะอยู่ที่ 3 รายเท่ากับจำนวนผู้ให้บริการรายใหญ่ในตลาดปัจจุบัน เมื่อต้องการเพิ่มจำนวนผู้ให้บริการอีกรายในตลาดจะต้องเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการในตลาดอีกร้อยละ 5 หรือประมาณร้อยละ 4.6 ล้านคน ในขณะเดียวกับรายได้ต่อผู้ใช้งานต่อเดือนจะเปลี่ยนแปลงไปน้อยมาก การที่ตลาดบริการเริ่มอิ่มตัวอาจจะทำให้การเพิ่มจำนวนผู้ให้บริการในตลาดทำได้ยากแม้ว่าการเข้าสู่ตลาดจะเป็นไปอย่างอิสระ อย่างไรก็ตามจากแบบจำลองจะพบว่าการลดต้นทุนคงที่ ตัวอย่างเช่น ต้นทุนโดยตรงที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลสามารถส่งเสริมการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ให้บริการได้เช่นเดียวกัน |
en_US |
dc.description.abstractalternative |
Network Effects exist in some goods such as telecommunications, radio and television services as well as computer software and hardware. Network Effects arise when the benefit of some good is increasing in the number of consumers. Network Effects affect competition in many ways: market is more difficult to materialized, entry barrier is higher and pricing is inefficient. This research studies the network effects in market with horizontal product differentiation using Salop’s circular model. In the short run, price is negatively related with the number of firms. Besides, strong network effects will weaken competition. In the long run with non-zero fixed cost, an increase in network effects strengthen the competition, but they reduce the number of firms. Regardless, the number of firms in competitive market is more than socially optimal level. The inefficiency increases as the network effects become larger. In the long run, equilibrium shown that the relationship between market structure and the number of consumers to study in mobile telecommunications market. At the recent level of the number of consumers, the number of firms can be estimated about three similar to the number of large operators in the market. This model estimates that 4.6 million additional subscribers or 5% of current subscribers will attract one more operator in the market but the average revenue per user remains unchanged. Despite free entry, entry may be difficult in such saturated market. The lower fixed cost in model related to regulations can encourage a new entrant. |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.relation.uri |
http://doi.org/10.14457/CU.the.2015.1022 |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
ระบบสื่อสารเคลื่อนที่ |
|
dc.subject |
การจัดการตลาด |
|
dc.subject |
วิจัยการตลาด |
|
dc.subject |
Mobile communication systems |
|
dc.subject |
Marketing -- Management |
|
dc.subject |
Marketing research |
|
dc.title |
ผลกระทบเครือข่ายในตลาดที่สินค้ามีความแตกต่างในแนวนอน: กรณีศึกษาของตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ของไทย |
en_US |
dc.title.alternative |
Network effects in market with horizontal product differentiation : a case of Thai mobile telecommunications market |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.name |
เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.discipline |
เศรษฐศาสตร์ |
en_US |
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.email.advisor |
Pacharasut.s@Chula.ac.th,pacharasut.s@chula.ac.th |
en_US |
dc.identifier.DOI |
10.14457/CU.the.2015.1022 |
|