Abstract:
งานวิจัยนี้เป็นการพัฒนาระบบควบคุมการนำทางโดยใช้จีพีเอสของอากาศยานสี่ใบพัด โดยได้ทดลองระบบควบคุมการทำงานโดยใช้ระบบกล้องสเตอริโอวิชั่นซึ่งเป็นชนิดระบบกล้องหลายตัวที่มีความแม่นยำสูงเป็นตัวตรวจรู้ตำแหน่งเพื่อให้เห็นความสามารถของระบบควบคุมการนำทางที่พัฒนาขึ้น หลังจากนั้นจึงได้ทดสอบระบบควบคุมการนำทางร่วมกับระบบตรวจรู้จีพีเอส ในการใช้ระบบกล้องสเตอริโอวิชั่นนั้น อากาศยานสี่ใบพัดจะต้องติดจุดสะท้อนแสงเพื่อใช้ในการตรวจสอบตำแหน่งและการเรียงตัวของอากาศยานทางตำแหน่งและทิศทางที่กำหนดไว้ ซึ่งผลการทดลองพบว่าอากาศยานสี่ใบพัดที่ใช้ระบบกล้องสเตอริโอวิชั่นสามารถเคลื่อนที่ตามตำแหน่งและทิศทางที่กำหนดไว้ได้ โดยมีค่าความผิดพลาดของตำแหน่งไม่เกิน 15 เซนติเมตรของระยะทางการเคลื่อนที่ 700 เซนติเมตร และเมื่อนำระบบควบคุมการนำทางไปใช้กับระบบตรวจรู้จีพีเอส โดยอากาศยานจะเคลื่อนที่ตามตำแหน่งละติจูดและลองติจูดที่กำหนดให้ จากผลของการทดลองค่าความผิดพลาดของตำแหน่งอยู่ภายในรัศมีไม่เกิน 150 เซนติเมตรตลอดเส้นทางที่กำหนดไว้ ซึ่งสอดคล้องกับค่าความแม่นยำที่สามารถวัดได้จากระบบตรวจรู้ตำแหน่งโดยใช้จีพีเอส ซึ่งจะเห็นว่าระบบนำทางที่พัฒนาขึ้นนี้สามารถประยุกต์ไปใช้กับงานจริงได้