Abstract:
งานวิจัยนี้มุ่งศึกษาถึงรูปแบบการเข้าถึงผู้ขายบนอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งรูปแบบที่นิยมใช้กันอย่างมากสำหรับด้านโมไบล์คอมเมิร์ซในปัจจุบัน ได้แก่ (1) โมไบล์เว็บไซต์และ (2) โปรแกรมประยุกต์บนโทรศัพท์มือถือ เพื่อให้ได้ผลที่ครอบคลุมกับหลากหลายธุรกิจ จึงได้นำประเด็นประเภทสินค้าเข้ามาศึกษาด้วย ซึ่งในงานวิจัยนี้ได้แบ่งตามความเป็นรูปธรรมของสินค้า ได้แก่ สินค้าและการบริการ งานวิจัยนี้ได้ศึกษาผลกระทบของรูปแบบการเข้าถึงผู้ขายบนอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือที่มีต่อ (1) การรับรู้ความง่าย (2) การรับรู้ประโยชน์ (3) ความเข้ากันได้ และ (4) ความตั้งใจใช้งาน โดยมีประเภทสินค้า เป็นตัวแปรกำกับ โดยงานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงสำรวจ ซึ่งมีเครื่องมือที่ใช้ในส่วนของการเก็บข้อมูล ได้แก่ โมไบล์เว็บไซต์และโปรแกรมประยุกต์บนโทรศัพท์มือถือที่ผู้ประกอบการใช้ในการดำเนินธุรกิจจริงในปัจจุบัน ซึ่งได้แก่ ลาซาด้าและอโกด้า โดยเป็นตัวแทนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการตามลำดับ การเก็บข้อมูลนั้นเป็นการเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 160 คน ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการเข้าถึงผู้ขายบนอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือมีผลกระทบต่อความตั้งใจใช้งาน ในกรณีที่ประเภทสินค้าเป็นการบริการ รูปแบบการเข้าถึงผู้ขายบนอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือมีผลกระทบต่อการรับรู้ความง่าย ความเข้ากันได้และความตั้งใจใช้งาน นอกจากนี้ การรับรู้ความง่าย การรับรู้ประโยชน์ ความเข้ากันได้ มีความสัมพันธ์กับความตั้งใจใช้งานในเชิงบวก