DSpace Repository

ปัจจัยทางเศรษฐกิจและสังคมของครัวเรือนไทยกับค่าใช้จ่ายทางการศึกษาระดับประถมศึกษา

Show simple item record

dc.contributor.advisor พัชราวลัย วงศ์บุญสิน en_US
dc.contributor.author นริญา จันทร์กลับ en_US
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. วิทยาลัยประชากรศาสตร์ en_US
dc.date.accessioned 2016-12-02T02:07:14Z
dc.date.available 2016-12-02T02:07:14Z
dc.date.issued 2558 en_US
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50949
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558 en_US
dc.description.abstract การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาค่าใช้จ่ายทางการศึกษาระดับประถมศึกษาของครัวเรือนไทย รวมทั้งค้นหาปัจจัยทางประชากร ปัจจัยทางเศรษฐกิจและสังคมที่มีผลต่อการแปรผันของค่าใช้จ่ายทางการศึกษาระดับประถมศึกษา โดยได้รับความอนุเคราะห์ข้อมูลจาก “โครงการสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมของครัวเรือน พ.ศ. 2556” จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ซึ่งมีประชากรตัวอย่างทั้งสิ้น 6,827 ราย ที่มีข้อมูลค่าใช้จ่ายทางการศึกษาและข้อมูลอื่นๆ ครบถ้วน ผลการศึกษาพบว่าประชากรตัวอย่างมีค่าใช้จ่ายทางการศึกษาของบุตรค่อนข้างสูงโดยค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 18.9 เมื่อเทียบกับรายได้เฉลี่ยรวมของครัวเรือน ผลการวิเคราะห์การถดถอยแบบพหุขั้นตอน แสดงให้เห็นว่าปัจจัยที่มีผลต่อการแปรผันของค่าใช้จ่ายทางการศึกษาระดับประถมศึกษาได้ดีที่สุด โดยอันดับที่หนึ่ง คือ หัวหน้าครัวเรือนที่สำเร็จการศึกษาในระดับที่สูงกว่ามีค่าใช้จ่ายทางการศึกษาระดับประถมศึกษาสูงกว่าหัวหน้าครัวเรือนที่มีสำเร็จการศึกษาในระดับที่ต่ำกว่า รองลงมาได้แก่ ตัวแปรภาคที่อยู่อาศัย โดยพบว่าครัวเรือนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครมีค่าใช้จ่ายทางการศึกษาระดับประถมศึกษาสูงสุด และตัวแปรรายได้เฉลี่ยรวมของครัวเรือนอธิบายการแปรผันของค่าใช้จ่ายทางการศึกษาระดับประถมศึกษามาเป็นอันดับที่สาม นั่นคือครัวเรือนที่มีรายได้เฉลี่ยรวมของครัวเรือนในระดับที่สูงกว่ามีค่าใช้จ่ายทางการศึกษาระดับประถมศึกษาสูงกว่าครัวเรือนที่มีรายได้เฉลี่ยรวมของครัวเรือนในระดับที่ต่ำกว่า en_US
dc.description.abstractalternative The purpose of the study was to examine household spending on child’s education, as well as, to investigate the demographic and socioeconomic factors affecting the spending on child’s primary education per Thai household. This study employed the data from the National Survey on Household Socio-Economic Survey of Thai Household Year 2013. The total sample size comprised of 6,827 cases with no missing values regarding educational spending and other factors. The result indicated that the average primary education expenditure per child was quite high (18.9%) comparing to the average household income. In addition, based on a multiple regression model it was statistically significant that (1) the household heads who have high education background would spend higher on their child’s primary education; (2) the spending on child’s primary education was relatively higher in Bangkok; and (3) household with higher income conditions tended to spend more on child’s primary education. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2015.438
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การสำรวจครัวเรือน
dc.subject การศึกษา -- ค่าใช้จ่าย
dc.subject นักเรียนประถมศึกษา -- ค่าใช้จ่าย
dc.subject Household surveys
dc.subject Education -- Costs
dc.subject School children -- Costs
dc.title ปัจจัยทางเศรษฐกิจและสังคมของครัวเรือนไทยกับค่าใช้จ่ายทางการศึกษาระดับประถมศึกษา en_US
dc.title.alternative Socioeconomic factors (in Thai households) and primary education expenditure en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline ประชากรศาสตร์ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Patcharawalai.W@Chula.ac.th,patcharawalai.w@chula.ac.th en_US
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2015.438


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record