Abstract:
ปฏิกิริยาออกซิเดชันโดยใช้ตัวเร่งปฏิกิริยาถูกนำมาใช้ในการกำจัดเบนซีนที่ปนอยู่ในก๊าซ ไอเสียจากแหล่งกำเนิดอยู่กับที่ โดยตัวเร่งปฏิกิริยาที่เลือกใช้ประกอบด้วย เหล็กออกไซด์ และ โมลิบดีนัมออกไซด์ บนตัวรองรับไทเทเนียชนิด P25 ซึ่งเตรียมได้จากวิธีการเคลือบฝังเเบบเปียก (wet impregnation method) การวิเคราะห์คุณลักษณะของตัวเร่งปฏิกิริยาใช้เทคนิค Nitrogen Physisorption, Inductively coupled plasma-optical emission spectroscopy (ICP-OES), X-ray diffraction (XRD), pyridine adsorption เเละ NH3 Temperature Programmed Desorption (NH3-TPD) การทดสอบประสิทธิภาพของตัวเร่งปฏิกิริยาในการกำจัดเบนซีนเเละ ไนตริกออกไซด์ (NO) เเบ่งเป็น 3 ระบบ ได้เเก่ ระบบการกำจัดเบนซีน, ระบบการกำจัด NO เเละ ระบบการกำจัดรวม จากการทดลองพบว่า ในช่วงอุณหภูมิปฏิกิริยา 250-300oC ตัวเร่งปฏิกิริยา เหล็กออกไซด์เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาที่ดีที่สุดในระบบการกำจัดเบนซีน ส่วนตัวเร่งปฏิกิริยาโมลิบดีนัมออกไซด์เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาที่ดีที่สุดในระบบการกำจัด NO ซึ่งที่อุณหภูมิปฏิกิริยา 300oC มีค่า %NO conversion เท่ากับ 51.14% และ ในระบบการกำจัดรวมพบว่า ตัวเร่งปฏิกิริยาที่มีความเหมาะสมมากที่สุด คือ ตัวเร่งปฏิกิริยาเหล็กออกไซด์ เนื่องจากมีประสิทธิภาพในการกำจัดเบนซีนที่สูง และ มีความสามารถในการเปลี่ยนเบนซีนไป CO2 ได้เกือบทั้งหมด ถึงเเม้ว่าในส่วนของการกำจัด NO จะมีประสิทธิภาพที่ต่ำกว่าตัวเร่งปฏิกิริยาโมลิบดีนัมออกไซด์เล็กน้อยก็ตาม