Abstract:
ในงานวิจัยนี้มีการกำจัดเบนซีนด้วยตัวเร่งปฏิกิริยา V2O5-Co3O4/TiO2, V2O5/TiO2, และ Co3O4/TiO2 ที่บรรจุอยู่ในเครื่องปฏิกรณ์แบบเบดนิ่ง ตัวเร่งปฏิกิริยาถูกเตรียมด้วยวิธีเคลือบฝังแบบเปียก (wet impregnation) และวิเคราะห์ลักษณะของตัวเร่งปฏิกิริยาด้วยเทคนิค ICP, single point BET, NH3-TPD, และการดูดซับไพรีดีน การศึกษาความสามารถในการเกิดปฏิกิริยา แบ่งการทดลองออกเป็น 2 ระบบ ระบบแรกเป็นการศึกษาปฏิกิริยาการออกซิไดซ์เบนซีนแยกกับปฏิกิริยา Selective Catalytic Reduction (SCR) และระบบที่สองเป็นการศึกษาปฏิกิริยาการออกซิไดซ์เบนซีนร่วมกับปฏิกิริยา SCR โดยทั้งสองระบบทำการทดลองในช่วงอุณหภูมิตั้งแต่ 120ºC ถึง 450ºC ผลการทดลองพบว่าตัวเร่งปฏิกิริยา V2O5/TiO2 แม้ว่ามีความสามารถในการกำจัด NO และเบนซีนที่สูง แต่มีค่าการเลือกเกิด CO2 ไม่สูง ส่วนตัวเร่งปฏิกิริยา Co3O4/TiO2 นั้นมีความสามารถในการกำจัดเบนซีนและค่าการเลือกเกิด CO2 ที่สูงแต่สามารถกำจัด NO ได้ไม่ดี ในกรณีของตัวเร่งปฏิกิริยา V2O5-Co3O4/TiO2 นั้นพบว่าช่วงอุณหภูมิที่ให้ความสามารถในการกำจัด NO นั้นกว้างขึ้นและยังมีค่าการเลือกเกิด CO2 ที่สูงในช่วงอุณหภูมินี้ด้วย