Abstract:
การศึกษาผลกระทบของอารมณ์จากภาพคำเตือน กรณีศึกษาภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ในประเทศไทยโดยคำนึงถึงอิทธิพลด้านอารมณ์ของมนุษย์ที่ได้รับจากภาพคำเตือนที่มีผลต่อ การเข้าถึง ความเข้าใจ การรับรู้อันตรายของภาพคำเตือนและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงทัศนคติส่วนบุคคล โดยเริ่มจากการค้นหาภาพตามลักษณะกรอบความคิดที่รวบรวมได้ พร้อมทั้งทำการแยกประเภทของภาพตามความรู้สึกในเบื้องต้น (อารมณ์เชิงบวก อารมณ์เป็นกลาง อารมณ์เชิงลบ) จากนั้นนำภาพคำเตือนมาทดสอบประเมินการรับรู้ทางอารมณ์และคัดเลือกภาพตำเตือนของแต่ละกลุ่มละ 10 ภาพที่สามารถแสดงอารมณ์ตามกลุ่มนั้นๆได้ดีสุดเพื่อนำไปทดสอบอิทธิพลของอารมณ์ที่ได้รับจากภาพต่อ การเข้าถึง ความเข้าใจ การรับรู้อันตรายของภาพคำเตือนและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงทัศนคติส่วนบุคคล จากการทดลองพบว่ากลุ่มภาพคำเตือนแสดงอารมณ์เชิงบวกมีประสิทธิผลทางด้านการเข้าถึงและด้านความเข้าใจมากกว่ากลุ่มภาพคำเตืองแสดงอารมณ์เป็นกลางและกลุ่มภาพคำเตือนแสดงอารมณ์เชิงลบ ในขณะที่ประสิทธิผลด้านการรับรู้อันตรายและประสิทธิผลด้านทัศนคติและการตอบสนองพบว่ากลุ่มภาพคำเตือนแสดงอารมณ์เชิงบวกจะมีระดับที่น้อยกว่ากลุ่มภาพคำเตือนแสดงอารมณ์เชิงลบ อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาตามกระบวนการประมวลผลข้อมูลของมนุษย์พบว่าหลังจากมนุษย์เกิดความพึงพอใจที่จะเข้าถึงสื่อนั้นๆ จะเริ่มกระบวนการประมวลด้านความเข้าใจ การรับรู้ระดับอันตรายตลอดจนการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ จึงสรุปว่าเพื่อการปรับปรุงข้อบกพร่องของภาพคำเตือนที่ใช้ในปัจจุบันให้มีประสิทธิผลเพิ่มขึ้น ควรทำการออกแบบภาพคำเตือนให้สามารถแสดงอารมณ์เชิงและมีระดับความตื่นตัวค่อนข้างสูง เพื่อทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงภาพคำเตือนฯ เข้าใจในภาพ รับรู้อันตรายและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในที่สุด