dc.contributor.advisor |
พิมพ์มณี รัตนวิชา |
|
dc.contributor.author |
ภัสชกฤษฏ์ เอียดเกลี้ยง |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี |
|
dc.date.accessioned |
2017-01-24T05:01:44Z |
|
dc.date.available |
2017-01-24T05:01:44Z |
|
dc.date.issued |
2556 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51541 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556 |
en_US |
dc.description.abstract |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาผลกระทบของ (1) ความสอดคล้องของสีพื้นหลังแบนเนอร์โฆษณากับสีพื้นหลังเว็บไซต์ ที่มีต่อ (1) การมองเห็นแบนเนอร์ (2) ความรู้เกี่ยวกับสินค้าจากโฆษณา และ (3) ความรำคาญที่มีต่อแบนเนอร์โฆษณา โดยมีตัวแปรขยายคือ (1) ความสอดคล้องของเนื้อหาแบนเนอร์โฆษณากับเนื้อหาเว็บไซต์ และ (2) รูปแบบแบนเนอร์ งานวิจัยนี้ใช้การเก็บข้อมูลในห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ หน่วยตัวอย่างจะเข้าใช้เว็บไซต์เกี่ยวกับการจองโรงแรมที่พักในประเทศไทย ที่ผู้วิจัยจัดทำขึ้น ซึ่งมีพื้นหลังของเว็บไซต์เป็นสีฟ้า ในเว็บไซต์นี้ จะมีแบนเนอร์โฆษณา 2 แบบ คือ (1) แบนเนอร์โฆษณาเครื่องสุขภัณฑ์ (ตัวแทนโฆษณาที่เนื้อหาไม่สอดคล้องกับเนื้อหาเว็บไซต์) และ (2) แบนเนอร์โฆษณานิตยสารเกี่ยวกับการท่องเที่ยว (ตัวแทนโฆษณาที่เนื้อหาสอดคล้องกับเนื้อหาเว็บไซต์) แบนเนอร์แต่ละแบบ จะถูกสร้างให้มีสีพื้นหลัง 2 แบบ คือ (1) สีพื้นหลังแบนเนอร์เป็นสีน้ำเงิน ฟ้า และเขียว (สีสอดคล้องกับสีพื้นหลังเว็บไซต์) และ (2) สีพื้นหลังแบนเนอร์เป็นสีส้ม (สีไม่สอดคล้องกับสีพื้นหลังเว็บไซต์) นอกจากนั้นแบนเนอร์แต่ละแบบจะถูกสร้างให้มีรูปแบบ 3 รูปแบบ คือ (1) แบนเนอร์แบบภาพนิ่ง (2) แบนเนอร์แบบที่มีส่วนเคลื่อนไหว และ (3) แบนนเนอร์แบบมีปฏิสัมพันธ์ ผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่เก็บจากหน่วยตัวอย่างจำนวน 480 คน พบว่า ความสอดคล้องของสีพื้นหลังของแบนเนอร์โฆษณากับสีพื้นหลังของเว็บไซต์มีผลกระทบต่อการมองเห็นแบนเนอร์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ยกเว้นเมื่อแบนเนอร์เป็นแบบภาพนิ่ง และยังพบว่าความสอดคล้องของสีพื้นหลังของแบนเนอร์โฆษณากับสีพื้นหลังของเว็บไซต์ส่งผลกระทบต่อความรำคาญที่มีต่อแบนเนอร์โฆษณาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ยกเว้นเมื่อแบนเนอร์เป็นแบบภาพนิ่ง และแบนเนอร์แบบที่มีส่วนเคลื่อนไหว |
en_US |
dc.description.abstractalternative |
This research has the objective to study impact of consistency of website background color and banner background color on (1) banner visibility (2) product knowledge and (3) annoyance two moderators which are (1) consistency of website content and banner content and (2) banner format. The data was collected in computer laboratories where participants were asked to visit a hotel reservation website which had cyan background color. There were two types of banner presented on the website, (1) banner advertising sanitary ware (representing inconsistency of website content and banner content) and (2) banner adverting travelling guide magazine (representing consistency of website content and banner content). Each banner was created with two types of background colors, (1) blue, green and cyan background color (representing consistency of banner background color and website background color) and (2) orange background color (representing inconsistency of banner background color and website background color). Each banner was created in three formats (1) static banner, (2) animated banner, and (3) interactive banner. The analysis of data collected from 480 participants indicated that consistency of website background color and banner background color had significantly impact, at 0.05, on banner visibility, except when the banner was static banner. Also, it was found that consistency of website background color and banner background color had significantly impact, at 0.05, on annoyance, except when the banners were static banner and animated banner. |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.relation.uri |
http://doi.org/10.14457/CU.the.2013.1666 |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
เว็บไซต์ -- การออกแบบ |
en_US |
dc.subject |
โฆษณาทางอินเทอร์เน็ต |
en_US |
dc.subject |
Web sites -- Design |
en_US |
dc.subject |
Internet advertising |
en_US |
dc.title |
ผลกระทบของความสอดคล้องของสีพื้นหลังของแบนเนอร์โฆษณากับสีพื้นหลังของเว็บไซต์ ความสอดคล้องของเนื้อหาแบนเนอร์โฆษณากับเนื้อหาเว็บไซต์ และรูปแบบแบนเนอร์ ต่อการมองเห็นแบนเนอร์ ความรู้เกี่ยวกับสินค้าจากโฆษณา และความรำคาญที่มีต่อโฆษณา |
en_US |
dc.title.alternative |
Impact of consistency of website background color and banner background color, consistensy of website content and banner content, banner format on banner visibility, product knowledge, and annoyance |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.name |
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.discipline |
การพัฒนาซอฟต์แวร์ด้านธุรกิจ |
en_US |
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.email.advisor |
fcomprt@acc.chula.ac.th |
|
dc.identifier.DOI |
10.14457/CU.the.2013.1666 |
|