DSpace Repository

การเข้าใจมโนทัศน์เกี่ยวกับการมีชีวิตและความตายในเด็กอายุ 5 - 7 ปี ที่มีสุขภาพปกติ

Show simple item record

dc.contributor.advisor เพ็ญพิไล ฤทธาคณานนท์
dc.contributor.author ชาฎิณี เชื้อคำ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2017-01-27T04:01:43Z
dc.date.available 2017-01-27T04:01:43Z
dc.date.issued 2549
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51576
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549 en_US
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาความเข้าใจมโนทัศน์ของการมีชีวิตและมโนทัศน์ของความตายในเด็กที่มีสุขภาพปกติ อายุ 5 ปี และ 7 ปี 2. เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างความเข้าใจมโนทัศน์ของการมีชีวิตและมโนทัศน์ของความตายในเด็กที่มีสุขภาพปกติที่มีความแตกต่างกันในด้านอายุ ผลการวิจัย 1. เด็กอายุ 6 ปี และ 7 ปี มีค่าเฉลี่ยของคะแนนมโนทัศน์ของการมีชีวิตมากกว่าเด็กอายุ 5 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่เด็กอายุ 6 ปี และ 7 ปี มีค่าเฉลี่ยของคะแนนมโนทัศน์ของการมีชีวิตไม่แตกต่างกัน 2. เด็กอายุ 6 ปี และ 7 ปี มีค่าเฉลี่ยของคะแนนมโนทัศน์ของความตายมากกว่าเด็กอายุ 5 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่เด็กอายุ 6 ปี และ 7 ปี มีค่าเฉลี่ยของคะแนนมโนทัศน์ของความตายไม่แตกต่างกัน 3. เด็กทั้ง 3 ระดับอายุ มีความเข้าใจองค์ประกอบของความตายด้านการหยุดทำงานของอวัยวะ (Cessation) เด็กอายุ 6 ปี และ 7 ปี มีความเข้าใจองค์ประกอบของความตายด้านความตายเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับทุกคน (Inevitability) และเด็กอายุ 7 ปี มีความเข้าใจองค์ประกอบของความตายด้านความตายเป็นสถานะที่ถาวร (Irreversibility) en_US
dc.description.abstractalternative The purposes of this thesis were to compare the understanding of the concepts of life and death in five- to- seven- year- old healthy children. Participants were 180 kindergarten and primary school student; 60 students in each age group. The instrument was modified from the study of Slaughter & Lyons (2003). One-way ANOVA was used for statistical analysis. The results are as follows: 1. The six- and the seven- year- old children have significantly higher scores in the concept of life than the five- year- olds (p < .05). However, the six- and the seven- year- old do not differ in their scores in the life concept. 2. The six- and the seven- year- old children have significantly higher scores in the concept of death than the five- year- olds (p < .05). However, the six- and the seven- year- olds do not differ in their scores in the death concept. 3. The children’s understandings of the subcomponents of death are as follows: The- five- six and the seven- year-olds are able to understand cessation, the six- and the seven- year- olds are able to understand inevitability, and the seven- year- old are able to understand irreversibility. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.964
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ความคิดรวบยอด en_US
dc.subject การรู้คิดในเด็ก en_US
dc.subject เด็ก -- แง่จิตวิทยา en_US
dc.subject จิตวิทยาพัฒนาการ en_US
dc.title การเข้าใจมโนทัศน์เกี่ยวกับการมีชีวิตและความตายในเด็กอายุ 5 - 7 ปี ที่มีสุขภาพปกติ en_US
dc.title.alternative Understanding life and death concepts in five- to seven-year-old healthy children en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline จิตวิทยาพัฒนาการ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor penpilai.r@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2006.964


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record