DSpace Repository

แนวทางการออกแบบเพื่อพัฒนาทางเท้าในย่านพาณิชยกรรมอโศก กรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor พนิต ภู่จินดา
dc.contributor.advisor สรายุทธ ทรัพย์สุข
dc.contributor.author ทรรศชล ปัญญาทรง
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned 2017-05-18T09:46:10Z
dc.date.available 2017-05-18T09:46:10Z
dc.date.issued 2551
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52870
dc.description วิทยานิพนธ์ (สถ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551 en_US
dc.description.abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและส่งเสริมการเดินเท้าจากบริเวณช่วงถนนอโศก ที่มีระบบขนส่งมวลชนบริเวณต้นถนนและปลายถนน ทั้งสามระบบ ได้แก่ ระบบรถไฟฟ้า BTS ระบบรถไฟฟ้า MRT และระบบเรือ โดยศึกษาการใช้พื้นที่ทางเท้าและพื้นที่ว่างสาธารณะ ของภาครัฐบาลและเอกชน บริเวณย่านพานิชยกรรมอโศก ณ ปัจจุบัน และทำการประมวลผลการคาดการณ์ความต้องการในการใช้พื้นที่ทางเท้าที่เพิ่มขึ้น เพื่อนำมาสรุปเป็นแนวทางการออกแบบทางเท้าบนถนนอโศกให้มีความเหมาะสมตามมาตรฐานสากลและสามารถรองรับปริมาณการสัญจรที่เพิ่มขึ้นในอนาคต ผลการศึกษาพบว่า การใช้พื้นที่ทางเท้า ณ ปัจจุบันมีปริมาณผู้ใช้พื้นที่ทางเท้าในเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ดีขนาดทางเท้าส่วนใหญ่ มิได้แคบจนเกินไปหากแต่ถูกรุกล้ำจากการตั้งวางขายสินค้าของพวกหาบเร่แผงลอยเป็นจำนวนมาก ประกอบกับปัญหาเรื่องการจัดวางตำแหน่งของสาธารณูปโภค อุปกรณ์ประกอบถนนและป้ายจราจรที่ขาดระบบระเบียบในการติดตั้ง ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้การใช้งานพื้นที่ทางเท้าไม่เต็มประสิทธิภาพและไม่เพียงพอต่อการรองรับการใช้งานของคนเดินเท้าในช่วงเวลาเร่งด่วนเวลาเช้า เที่ยง และเย็น ซึ่งจะมีปริมาณคนเดินเท้าเป็นจำนวนมากกว่าปกติ จากผลการวิเคราะห์ดังกล่าว งานวิจัยนี้ได้สรุปและคาดการณ์อัตราการเพิ่มของจำนวนประชากรภายในพื้นที่ศึกษา จากศักยภาพในการพัฒนาพื้นที่ย่านถนนอโศกในเชิงพาณิชยกรรม โดยคำนวณความต้องการทางเท้าจากความเป็นไปได้สูงสุดในการขยายตัวของพื้นที่อาคารตลอดสองฝั่งถนนอโศก ประกอบกับปริมาณผู้สัญจรจากโครงการระบบขนส่งมวลชนเชื่อมต่อท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) จากนั้นจึงนำผลที่ได้มาทำการออกแบบพื้นที่ทางเท้าบนถนนอโศกให้เพียงพอและมีบรรยากาศที่น่าเดินตามมาตรฐานสากล โดยมุ่งหวังให้เป็นต้นแบบของการออกแบบพื้นที่ทางเท้าและพื้นที่ว่างด้านหน้าอาคาร ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสามารถส่งเสริมการใช้การสัญจรทางเท้าแทนการใช้ยานพาหนะส่วนบุคคลในพื้นที่อื่นของกรุงเทพมหานครต่อไป en_US
dc.description.abstractalternative This research aims to study and promote pedestrianization along Asoke road which contains three systems of mass MRT and boats. It focuses on the analysis of present usages of sidewalk and public spaces along the commercial strip, then predicts the future demand for sidewalks in order to make an appropriate design guideline that can meet universal standard and can hold an increasing number of pedestrians in the future The result of the study shows that, even with a large number of pedestrian, the sizing of sidewalks on Asoke road and adequate. An inconvenience use of sidewalk generally comes from the obstruction of street venders and inappropriate locations of the infrastructure, street furniture and traffic signs. These factors lead to an inefficiently use of sidewalk especially during morning, noon and evening rush which tend to have more pedestrians than normal From the future study, the research predicts future demand for sidewalk for an increasing number of inhabitants generated by an increasing number of building space for commercial development, plus an overflow of pedestrians from the up coming system of the Airport rail link which locates just north of Asoke district. The conclusion leads to the development of a design guideline for future sidewalk of Asoke district of which, the author hope t can be a prototype of sidewalk and public space design to promote the pedestrianization of other areas of Bangkok in the future. The conclusion leads to the development a design guideline for the future sidewalk of Asoke district of which, the author hopes, it can be a prototype of sidewalk and public space design to promote the pedestrianization of other areas of Bangkok in the future. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2008.131
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject อโศก (กรุงเทพฯ) en_US
dc.subject ย่านการค้ากลางใจเมือง -- ไทย -- กรุงเทพฯ en_US
dc.subject ทางเท้า -- ไทย -- กรุงเทพฯ en_US
dc.subject การใช้ที่ดิน -- ไทย -- กรุงเทพฯ en_US
dc.subject การพัฒนาชุมชนเมือง -- ไทย -- กรุงเทพฯ en_US
dc.subject Asoke (Bangkok) en_US
dc.subject Central business districts -- Thailand -- Bangkok en_US
dc.subject Sidewalks -- Thailand -- Bangkok en_US
dc.subject Land use -- Thailand -- Bangkok en_US
dc.subject Community development, Urban -- Thailand -- Bangkok en_US
dc.title แนวทางการออกแบบเพื่อพัฒนาทางเท้าในย่านพาณิชยกรรมอโศก กรุงเทพมหานคร en_US
dc.title.alternative Design guidelines for the development of sidewalk at Asoke commercal district, Bangkok en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name สถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การออกแบบชุมชนเมือง en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor pujinda@gmail.com
dc.email.advisor sarayut.s@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2008.131


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record