DSpace Repository

ผลของการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นวิจัยต่อการใฝ่รู้ และความสามารถในการคิดวิจารณญาณของนักศึกษาพยาบาล

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประนอม รอดคำดี
dc.contributor.author มาสริน จันทงาม
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์
dc.date.accessioned 2008-01-04T09:42:52Z
dc.date.available 2008-01-04T09:42:52Z
dc.date.issued 2543
dc.identifier.isbn 9741306474
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/5296
dc.description วิทยานิพนธ์ (พย.ม)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543 en
dc.description.abstract เปรียบเทียบการใฝ่รู้และความสามารถในการคิดวิจารณญาณ ของนักศึกษาพยาบาลก่อนและหลังการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นวิจัย และเปรียบเทียบการใฝ่รู้และความสามารถในการคิดวิจารณญาณ ระหว่างกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นวิจัย และกลุ่มที่ได้รับการสอนแบบปกติ ประชากร คือ นักศึกษาพยาบาลที่เรียนวิชาแนวคิดพื้นฐานและการพยาบาล 2 ตามหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุรินทร์ ที่เรียนวิชาแนวคิดพื้นฐานและหลักการพยาบาล 2 จำนวน 40 คน สุ่มเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการสอนแบบเน้นวิจัย คู่มืออาจารย์ คู่มือนักศึกษา เอกสารประกอบการสอน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามการใฝ่รู้ของนักศึกษาพยาบาล และแบบสอบความสามารถในการคิดวิจารณญาณ ที่สร้างโดยผู้วิจัย ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ และมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .89 และ .68 ตามลำดับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test statistic) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. การใฝ่รู้ของนักศึกษาพยาบาล กลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นวิจัย หลังการสอนสูงกว่าก่อนการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความสามารถในการคิดวิจารณญาณของนักศึกษาพยาบาล กลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นวิจัย ก่อนและหลังการสอน ไม่แตกต่างกัน 2. การใฝ่รู้และความสามารถในการคิดวิจารณญาณของนักศึกษาพยาบาล ก่อนและหลังการทดลองในกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนการสอน แบบเน้นวิจัยและกลุ่มที่ได้รับการสอนแบบปกติไม่แตกต่างกัน en
dc.description.abstractalternative To compare inquiry and critical thinking ability of nursing students before and after receiving research-based instruction and to compare the same variables after the experiment between nursing students in the experimental and control group. Research subjects were 40 first year students from Surin Baromratchonnee College of Nursing which randomly assigned into one experimental and one control group. Research instruments were research-based lesson plan, teacher's manual, student's manual, reading handout, inquiry questionnaire and critical thinking ability test. These instruments were developed by the researcher and content validity were approved by the group of experts. The internal reliability of the scale and test were .89 and .68, respectively. Statistical techniques used in data analysis were mean, standard deviation and t-test test statistic. The major findings were the followings: 1. The inquiry of nursing students after the experiment was significantly higher than before the experiment, at the .05 level, but the critical thinking ability of nursing students after the experiment was not significantly different, at the .05 level. 2. There was no significant difference between the inquiry and critical thinking ability after the experiment of nursing students in the experimental group and control group. en
dc.format.extent 1469359 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2000.504
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject พยาบาลศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน en
dc.subject ความคิดอย่างมีวิจารณญาณ en
dc.subject การพยาบาล -- การศึกษาและการสอน en
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน en
dc.subject การเรียนรู้ en
dc.subject ความจำ en
dc.subject ความคิดรวบยอด en
dc.subject นักศึกษาพยาบาล en
dc.subject Critical thinking
dc.subject Nursing -- Study and teaching
dc.subject Academic achievement
dc.subject Learning
dc.subject Memory
dc.subject Concepts
dc.subject Nursing students
dc.title ผลของการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นวิจัยต่อการใฝ่รู้ และความสามารถในการคิดวิจารณญาณของนักศึกษาพยาบาล en
dc.title.alternative Effects of research-based instructioon inquiry and critical thinking ability of nursing students en
dc.type Thesis es
dc.degree.name พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline การพยาบาลศึกษา es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2000.504


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record