Abstract:
งานวิจัยนี้นำเสนอวิธีการสร้างเทมเพลตเพื่อเป็นเครื่องมือช่วยในการคัดเลือกซอฟต์แวร์สำเร็จทางด้านบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งผู้วิจัยได้พัฒนาเครื่องมือสร้างเทมเพลตสำหรับการคัดเลือกซอฟต์แวร์สำเร็จที่เหมาะสมกับประเภทองค์กร จากการประยุกต์ใช้ทฤษฎี R2ISC เป็นหลัก ทฤษฎีดังกล่าวได้พิจารณาจาก 5 ปัจจัยคือ (1) ความต้องการของธุรกิจในปัจจุบัน (2) ความต้องการของธุรกิจในในอนาคต (3) คุณสมบัติการติดตั้งซอฟต์แวร์ (4) คุณสมบัติการดูแลบำรุงรักษาในซอฟต์แวร์ของผู้ขายซอฟต์แวร์ และ (5) ราคาของซอฟต์แวร์ เครื่องมือสร้างเทมเพลตสำหรับการคัดเลือกซอฟต์แวร์นี้ เริ่มต้นการทำงานโดยให้ผู้ใช้ระบุข้อมูลเบื้องต้น เช่น ประเภทหน่วยงาน (ภาครัฐบาล/ภาครัฐวิสาหกิจ/ภาคเอกชน) เป็นต้น จากนั้นเครื่องมือคัดเลือกปัจจัยต่างๆ พร้อมน้ำหนักคะแนนความเหมาะสมในการใช้งานฟังก์ชัน มาสร้างเป็นเทมเพลตสำหรับการคัดเลือกซอฟต์แวร์ สำหรับให้ผู้ใช้พิจารณาลงคะแนนคัดเลือกซอฟต์แวร์ต่อไป โดยปัจจัยที่ใช้ในเครื่องมือนี้ ผู้วิจัยพิจารณาจาก 3 ปัจจัยคือ (1) ปัจจัยฟังก์ชัน ได้จากการสำรวจข้อมูลงานด้านบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ (กำหนดหน่วยตัวอย่างจากภาครัฐบาล ภาครัฐวิสาหกิจและภาคเอกชนจำนวน 15 หน่วยงาน) และนำผลการวิเคราะห์ฟังก์ชันมาจัดสัมมนาแบบกลุ่ม เพื่อยืนยันการใช้งานฟังก์ชันต่างๆ โดยทำแบบสอบถามเก็บข้อมูลระดับน้ำหนักความเหมาะสมในการใช้งานฟังก์ชัน (2) ปัจจัยความต้องการที่ไม่เป็นฟังก์ชัน ได้จากมาตรฐานอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ ไอเอสโอ 9126-1 และ (3) ปัจจัยผู้ขายซอฟต์แวร์ ได้จากการศึกษาเปรียบเทียบในงานวิจัยที่เกี่ยวกับการคัดเลือกซอฟต์แวร์ หลังจากนั้นผู้วิจัยได้นำปัจจัยทั้งสามมาพัฒนาเครื่องมือสร้างเทมเพลตสำหรับการคัดเลือกซอฟต์แวร์ โดยใช้ภาษา VBA เขียนแทรกลงในไมโครซอฟต์ ออฟฟิศ เอ็กเซล ใช้ไมโครซอฟต์ ออฟฟิศ เอคเซส เป็น DBMS ในการจัดการข้อมูลต่างๆ ที่ใช้การประมวลผลของเทมเพลตสำหรับการคัดเลือกซอฟต์แวร์ ผลลัพธ์ของงานวิจัยนี้ เป็นเครื่องมือสร้างเทมเพลตสำหรับการคัดเลือกซอฟต์แวร์สำเร็จทางด้านบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ เพื่อช่วยลด ขั้นตอนวิธีการคัดเลือก ระยะเวลา ค่าใช้จ่าย ที่ใช้ในการคัดเลือกซอฟต์แวร์สำเร็จและสามารถตรวจสอบการคัดเลือกซอฟต์แวร์ได้ในระดับหนึ่ง