Abstract:
การศึกษาเรื่องการสื่อสารเพื่อสร้างสัมพันธภาพ และการสร้างตัวตนในเกมออนไลน์ของวัยรุ่นไทยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์ 4 ประการ คือ 1) เพื่อทราบถึงกระบวนการสื่อสารในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เล่นเกมออนไลน์แต่ละประเภท 2) เพื่อทราบถึงรูปแบบการสื่อสารในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เล่นเกมออนไลน์แต่ละประเภท 3) เพื่อทราบถึงพฤติกรรมการสื่อสารของผู้เล่นเกมออนไลน์แต่ละประเภท และ 4) เพื่อทราบถึงการสร้างตัวตนของผู้เล่นเกมออนไลน์แต่ละประเภท โดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา, การสังเกตการณ์อย่างมีส่วนร่วม และการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกเป็นเครื่องมือในการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า 1) กระบวนการสื่อสารในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เล่นเกมออนไลน์มีดังนี้ การเลือกเกมออนไลน์, การเข้าสู่เกมออนไลน์, การสร้างตัวตน, การเลือกคู่สนทนา, การสนทนา และการพัฒนาสัมพันธภาพ โดยสังคมเกมออนไลน์เป็นสังคมขนาดใหญ่ เมื่อผู้เล่นได้ทำความรู้จักกันแล้วภายในเกม ถ้าผู้เล่นมีความพอใจซึ่งกันและกัน จะมีการขออีเมล์ เพื่อใช้สำหรับสนทนาผ่านโปรแกรมสนทนา หรือไฮ5 เป็นการเพิ่มความสนิทสนมกันมากยิ่งขึ้น 2) รูปแบบการสื่อสารในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เล่นเกมออนไลน์ สามารถแบ่งได้ ดังนี้ การใช้ภาษาเขียน, การใช้สัญลักษณ์ต่างๆ และ การใช้ศัพท์เฉพาะ 3) พฤติกรรมการสื่อสารของผู้เล่นเกมออนไลน์ การปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นในสังคมเกมออนไลน์ ก่อให้เกิดการรวมกลุ่มของผู้เล่นเป็นรูปแบบชุมชนย่อยหรือองค์กรขึ้นมา และผู้เล่นเกมออนไลน์จะนิยมเล่นร่วมกับผู้เล่นคนอื่นมากกว่าที่จะเล่นโดยลำพัง 4) การสร้างตัวตนของผู้เล่นเกมออนไลน์ ผู้เล่นมีการตั้งชื่อทั้งที่ปกปิดข้อมูลที่แท้จริงส่วนตัว และการตั้งชื่อที่มีลักษณะสอดคล้องกับตัวตนที่แท้จริง นอกจากนี้ยังมีการใช้สัญลักษณ์ เพื่อบ่งบอกว่าตนเองอยู่ในองค์กร หรือสังกัดใด เป็นการสร้างตัวตนร่วมอีกด้วย