Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของกลุ่มการเล่นบำบัดแบบเด็กเป็นศูนย์กลางต่อพฤติกรรมก่อกวนในเด็กระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย กลุ่มตัวอย่างในศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กระดับ ชั้นประถมศึกษาตอนปลายอายุระหว่าง 9-11 ปี จำนวน 16 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 8 คน กลุ่มทดลองเข้าร่วมโปรแกรมกลุ่มการเล่นบำบัดแบบเด็กเป็นศูนย์กลางในขณะที่กลุ่มควบคุมเรียนตามปกติและเข้าร่วมโปรแกรมกลุ่มฯ หลังเสร็จสิ้นกระบวนการวิจัย เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสำรวจพฤติกรรม The Thai Youth Checklist base on CBCL (TYC) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและสถิติทดสอบความแปรปรวน (Mixed-design ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มทดลองมีคะแนนพฤติกรรมก่อกวนในช่วงก่อน-หลังการทดลองและช่วงติดตามผลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05) เมื่อเปรียบเทียบกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม พบว่ากลุ่มทดลองมีคะแนนพฤติกรรมก่อกวนในช่วงหลังการทดลองและช่วงติดตามผล ลดลงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05) จะเห็นได้ว่า โปรแกรมกลุ่มการเล่นบำบัดแบบเด็กเป็นศูนย์กลางสามารถลดพฤติกรรมก่อกวนในเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น บุคลากรที่ทำงานที่เกี่ยวข้องกับงานด้านจิตวิทยาเด็ก การดูแลและพัฒนาเด็กหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องน่าจะได้รับประโยชน์จากการศึกษาหรือนำโปรแกรมไปปรับใช้ในการลดปัญหาพฤติกรรมก่อกวนหรือพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ในเด็ก