Abstract:
การใช้ยานพาหนะบรรทุกน้ำหนักเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดบนทางหลวงเป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทางหลวงอันเป็นทรัพย์สินของรัฐมีสภาพเป็นหลุมบ่อส่งผลต่อความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้ทางหลวงสัญจร โดยรัฐต้องจัดสรรเงินงบประมาณจากภาษีส่วนรวมเพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการเยียวยาความเสียหายอันเกิดแก่ทางหลวงจากยานพาหนะบรรทุกน้ำหนักเกินอัตรานั้น จากการศึกษามาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับความเสียหายอันเกิดจากยานพาหนะบรรทุกน้ำหนักเกินอัตราในปัจจุบันมีลักษณะเป็นบทลงโทษทางอาญาเพื่อปราบปรามไม่ให้มีการกระทำผิดโดยมิได้คำนึงถึงการเยียวยาผลเสียหายอันเกิดแก่ทางหลวงจากยานพาหนะบรรทุกน้ำหนักเกินอัตราและหากจะนำประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาใช้ในการดำเนินคดีความรับผิดทางละเมิดสำหรับความเสียหายอันเกิดแก่ทางหลวงจากยานพาหนะบรรทุกน้ำหนักเกินอัตราก็ยังมีปัญหาการพิสูจน์ความสัมพันธ์ระหว่างการกระทำและผลความเสียหายอันเกิดแก่ทางหลวงจากยานพาหนะบรรทุกน้ำหนักเกินอัตราและปัญหาการกำหนดค่าสินไหมทดแทนเนื่องจากความเสียหายของทางหลวงนั้นอาจมาจากเหตุปัจจัยอื่นประกอบด้วย จึงควรมีมาตรการทางกฎหมายมาบังคับใช้เป็นทางเลือกก่อนการบังคับใช้บทลงโทษทางอาญาตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ.2535 ไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับการออกใบอนุญาตให้ยานพาหนะบรรทุกน้ำหนักเกินอัตราเกินกว่าเกณฑ์กฎหมายได้ แต่ไม่เกินกว่าเกณฑ์มาตรฐานการรองรับน้ำหนักของทางหลวงโดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนทางหลวงและสะพาน พ.ศ.2497 ในการนำเงินค่าธรรมเนียมมาใช้เยียวยาความเสียหายอันเกิดแก่ทางหลวงเป็นการเฉพาะมาใช้ร่วมกับเทคโนโลยีการตรวจสอบน้ำหนักยานพาหนะขณะเคลื่อนที่(WIM)เพื่อป้องกันมิให้บุคคลผู้กระทำความผิดหลีกเลี่ยงการตรวจสอบและมีส่วนรับผิดชอบทางการเงินสำหรับความเสี่ยงจากการใช้ยานพาหนะบรรทุกน้ำหนักเกินอัตราอันก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทางหลวงอย่างแท้จริง