DSpace Repository

ดุษฎีนิพนธ์งานประพันธ์เพลง: ลม-กระซิบ-พราย สำหรับวงเชมเบอร์อองซอมเบลอ

Show simple item record

dc.contributor.advisor วีรชาติ เปรมานนท์
dc.contributor.author ศุภพร สุวรรณภักดี
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned 2017-10-30T04:29:29Z
dc.date.available 2017-10-30T04:29:29Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55183
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศป.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559
dc.description.abstract ดุษฎีนิพนธ์งานประพันธ์เพลง ลม-กระซิบ-พราย เป็นผลงานการสร้างสรรค์บทประพันธ์โดยได้รับแรงบันดาลใจและอิทธิพลแนวคิดดนตรีข้ามวัฒนธรรมจากสำเนียงดนตรีพื้นบ้านของกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง ลาหู่ดำ และลาหู่แดง ในบริเวณอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ของประเทศไทย โดยบทประพันธ์มีการแปรทำนองรูปแบบจากดนตรีของชาวเขา ความงามของธรรมชาติ ผ่านการผสมผสานของเครื่องดนตรีตะวันตกที่มีลักษณะเชมเบอร์อองซอมเบลอ รวมถึงเทคนิคการประพันธ์เพลงที่หลากหลาย 1) บทประพันธ์: ลม สำหรับวิโอลา ผู้วิจัยนำเสนอแนวคิดในรูปแบบอินดีเทอร์มินาซี และการบรรเลงแบบการใช้คีตปฏิภาณ 2) บทประพันธ์: กระซิบ สำหรับวิโอลา คลาริเน็ต และเปียโน 3) บทประพันธ์: พราย สำหรับสตริงควอร์เท็ต โดยบทประพันธ์ที่ 2) และ 3) ผู้วิจัยนำเสนอแนวคิดในการประพันธ์โดยใช้วิธีการแปรทำนอง และการพัฒนาทำนอง ทั้งสามบทประพันธ์แสดงให้เห็นถึงมิติการเชื่อมโยงของบทประพันธ์และวัฒนธรรมดนตรีพื้นบ้านจากกลุ่มชาติพันธุ์ที่ผู้วิจัยศึกษา
dc.description.abstractalternative The Doctoral Music Composition: ‘The Winds-The Whispers-The Whisperers’ for Chamber Ensemble is the creative aspect and idiomatic approach which has been inspired and influential the cross-cultural music of the Northern hill tribes called Hmong, Black Lahu and Red Lahu found in the Pang Mapha district of the Mae Hong Son province in Thailand. The music is the transformation of the ethnic mountainaire cultural, aesthetic nature beauty and whispers winds sound via western music instruments in its unique combination of the ensemble as well as the variety of string instrument techniques. The composition has expressed three musical characters which entirely divided into the titles as: 1) ‘The Winds’ for Viola Solo, an experimental piece exploring the idea of indeterminacy. 2) ‘The Whispers’ for viola, clarinet and piano. 3) ‘The Whisperers’ for string quartet, which based on the idea of rhapsodic variations and motivic developments, these last two inter-connected compositions approach various aspects of the culture and music of the hill tribes from a novel and contemporary perspective.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.relation.uri http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2016.1102
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.title ดุษฎีนิพนธ์งานประพันธ์เพลง: ลม-กระซิบ-พราย สำหรับวงเชมเบอร์อองซอมเบลอ
dc.title.alternative DOCTORAL MUSIC COMPOSITION: 'THE WINDS - THE WHISPERS - THE WHISPERERS' FOR CHAMBER ENSEMBLE
dc.type Thesis
dc.degree.name ศิลปกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาเอก
dc.degree.discipline ศิลปกรรมศาสตร์
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.email.advisor Weerachat.P@Chula.ac.th,drwpremananda@yahoo.com
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.THE.2016.1102


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Fine Arts - Theses [876]
    วิทยานิพนธ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์

Show simple item record