Abstract:
เมื่อโลกเกิดปัญหาสภาวะความเสื่อมโทรมทางธรรมชาติ จึงเกิดแนวคิดการอนุรักษ์และทำนุบำรุงทรัพยากรโลกให้คงไว้ซึ่งความสมบูรณ์ รวมไปถึงธุรกิจการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวเล็งเห็นความสำคัญของปัญหา ส่งผลถึงความนิยมในการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และมีความประสงค์ที่จะท่องเที่ยว โดยไม่ให้เกิดผลกระทบด้านลบกับทรัพยากรทางธรรมชาติและวิถีชีวิตคนในท้องถิ่น มุ่งเน้นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนและเป็นการปลูกจิตสำนึกให้กับนักท่องเที่ยวให้รู้จักรับผิดชอบในการรักษาทรัพยากรทางธรรมชาติในระยะยาว อันเป็นที่มาของแนวคิดการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน ในด้านการออกแบบ ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ นักออกแบบไม่สามารถสื่อสารทฤษฎีการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนผ่านงานออกแบบให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจได้ การวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์ในการสร้างมาตรฐานการออกแบบเอกลักษณ์องค์กรและการออกแบบเว็บไซต์ โดยใช้วิธีการวิจัยในเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามหลายขั้นตอนและการสัมภาษณ์ กับกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญและทรงคุณวุฒิ จากนั้นนำมาประมวลผลเป็นแนวทางสร้างรูปแบบมาตรฐานออกงานออกแบบเรขศิลป์ด้านการออกแบบเอกลักษณ์องค์กรและการออกแบบเว็บไซต์ ที่สามารถสื่อสารแนวคิดการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนได้อย่างมีเอกลักษณ์ สำหรับเขตพัฒนาการท่องเที่ยวทั้ง 8 เขตในประเทศไทย ตามยุทธศาสตร์การท่องเที่ยว พ.ศ. 2558-2560 ที่กำหนดโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผลการวิจัยพบว่าสามารถหารูปแบบมาตรฐานงานออกแบบอัตลักษณ์องค์กรและเว็บไซต์ โดยสามารถระบุทั้งองค์ประกอบและหลักการออกแบบเรขศิลป์ ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อสื่อสารแนวคิดการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนได้ นอกจากนี้ พบว่าเมื่อนำจุดเด่นของเขตพื้นที่พัฒนาการท่องเที่ยวแต่ละเขตใน 8 เขตมาเป็นตัวแปรเพิ่ม จะสามารถระบุองค์ประกอบและหลักการออกแบบเรขศิลป์จากคำตอบในส่วนแรกที่มีความเหมาะสมและแตกต่างกันสำหรับแต่ละเขตได้ ซึ่งทำให้สามารถสรุปเป็นรูปแบบมาตรฐานงานออกแบบอัตลักษณ์องค์กรและเว็บไซต์สำหรับแต่ละเขต อันจะสื่อสารแนวคิดการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนและสื่อสารเอกลักษณ์เฉพาะเขตได้อีกด้วย