DSpace Repository

ความสุขในการทำงานและความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานในบริษัทนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าแห่งหนึ่ง

Show simple item record

dc.contributor.advisor โสฬพัทธ์ เหมรัญช์โรจน์
dc.contributor.advisor ณภัควรรต บัวทอง
dc.contributor.author ณิชารีย์ แก้วไชยษา
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะแพทยศาสตร์
dc.date.accessioned 2017-10-30T04:44:24Z
dc.date.available 2017-10-30T04:44:24Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55669
dc.description วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา ณ ช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่ง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความสุขในการทำงาน ระดับความผูกพันต่อองค์กร รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างความสุขในการทำงานกับความผูกพันต่อองค์กร ตลอดจนปัจจัยที่ส่งผลต่อความสุขในการทำงานของพนักงานในบริษัทนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าแห่งหนึ่ง เก็บรวบรวมข้อมูลจากพนักงานในบริษัทนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าแห่งหนึ่ง จำนวน 239 คน โดยใช้แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป แบบสอบถามความสุขในการทำงาน แบบสอบถามความผูกพันต่อองค์กร และแบบสอบถามทุนพลังใจทางบวก วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา Independent sample t-test, One way ANOVA, Pearson’s Correlation Coefficiency and Multiple Liner Regression และสถิติถดถอยพหุคูณ (Multiple Liner Regression) ด้วยวิธี stepwise พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ มีความสุขในการทำงานอยู่ในระดับปานกลาง (ร้อยละ 51) มีความผูกพันต่อองค์กรอยู่ในระดับสูง (ร้อยละ 61.9) ความสุขในการทำงานมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความผูกพันต่อองค์กรอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.001) โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.665 ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสุขในการทำงาน ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพสมรส การที่มีสมาชิกในครอบครัวที่ต้องดูแลรับผิดชอบ ตำแหน่งงาน อายุการทำงาน การทำงานล่วงเวลา การลาป่วย เหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดความเครียด และทุนพลังใจทางบวก ปัจจัยทำนายความสุขในการทำงาน ได้แก่ ทุนพลังใจทางบวก อายุการทำงาน และการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ผลวิจัยนี้สามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลให้องค์กรนำไปพัฒนาและแนวทางในการสร้างความสุขในการทำงานและความผูกพันต่อองค์กรให้กับพนักงาน โดยการกำหนดนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ของแผนกทรัพยากรบุคคล ในเสริมสร้างความสุขในการทำงาน อาทิ การเพิ่มสวัสดิการคลอบคลุมถึงครอบครัว เพิ่มเงินรางวัลในการทำงาน เป็นต้น
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were to study work happiness, organizational commitment and related factors of work happiness among employees in the import and distribution company. Data were collected from 239 employees in the import and distribution company. The Questionnaire included: 1) General information; 2) Work happiness; 3) Organizational commitment; 4) Positive psychological Capital. The data were analyzed by Descriptive Statistics, Independent sample t-test, One way ANOVA, Pearson’s Correlation Coefficiency and Multiple Liner Regression. The result were most of the subjects had moderate level of work happiness (51%), high organizational commitment (61.9%), There was a statistically significant relationship between work happiness and organizational commitment at the confidence (p <0.001) and the correlation coefficient was 0.665. The significantly associated factors with work happiness were: sex, age, marital status, family responsibility, position, work experience, overtime, stressful events and positive psychological capital. The predictive factors of work happiness were: positive psychological capital, work experience and education level. The company can use this information for the organization to develop and guide ways to create employee happiness and organizational commitment to the company. By setting a policy and strategic plan of the human resource department such as increasing family welfare and career award, etc.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.relation.uri http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2016.1211
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject ความผูกพันต่อองค์การ
dc.subject การทำงาน -- แง่จิตวิทยา
dc.subject Organizational commitment
dc.subject Work -- Psychological aspects
dc.title ความสุขในการทำงานและความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานในบริษัทนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าแห่งหนึ่ง
dc.title.alternative WORK HAPPINESS AND ORGANIZATIONAL COMMITMENT IN ONE IMPORT AND DISTRIBUTION COMPANY.
dc.type Thesis
dc.degree.name วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline สุขภาพจิต
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.email.advisor Solaphat.h@Chula.ac.th,solaphat@hotmail.com
dc.email.advisor Napakkawat.B@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.THE.2016.1211


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record