Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบเวลาปฏิกริยาตอบสนองต่อเสียงและแสงของเด็กปกติ เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย และเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ตัวอย่างประชากรที่ใช้ คือเด็กปกติจากโรงเรียนสวนหลวง เด็กเรียนช้าจากโรงเรียนปัญญาวุฒิกร เด็กหูหนวกจากโรงเรียนเศรษฐเสถียร และเด็กตาบอดจากโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ โรงเรียนละ 50 คน โดยใช้เครื่องมือวัดเวลาปฏิกิริยาตอบสนองต่อเสียงและแสงทดสอบเวลาปฏิกิริยาตอบสนองของมือที่มีต่อเสียงและแสงของเด็กปกติและเด็กเรียนช้าทดสอบเวลาปฏิกิริยาตอบสนองของมือที่มีต่อแสดงของเด็กหูหนวก และทดสอบเวลาปฏิกิริยาตอบสนองของมือที่มีต่อเสียงของเด็กตาบอด นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย เปรียบเทียบเวลาปฏิกริยาตอบสนองโดยการทดสอบค่า “ที” วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบเวลาปฏิบัติตอบสนองของมือที่มีต่อเสียงของเด็กตาบอด ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. เวลาปฏิกิริยาตอบสนองของมือที่มีต่อแสงของเด็กปกติม เด็กเรียนช้าและเด็กหูหนวกมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 2. เวลาปฏิกิริยาตอบสนองของมือที่มีต่อเสียงของเด็กปกติม เด็กเรียนช้าและเด็กตาบอดมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01