DSpace Repository

การเปรียบเทียบเวลาปฏิกิริยาตอบสนองต่อเสียงและแสงของเด็กปกติเด็ก ที่มีความบกพร่องทางกายและเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา

Show simple item record

dc.contributor.advisor รัชนี ขวัญบุญจัน
dc.contributor.author วุฒิกร รัตนบัลลังก์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned 2017-11-17T02:34:49Z
dc.date.available 2017-11-17T02:34:49Z
dc.date.issued 2532
dc.identifier.isbn 9745764191
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55955
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2532 en_US
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบเวลาปฏิกริยาตอบสนองต่อเสียงและแสงของเด็กปกติ เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย และเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ตัวอย่างประชากรที่ใช้ คือเด็กปกติจากโรงเรียนสวนหลวง เด็กเรียนช้าจากโรงเรียนปัญญาวุฒิกร เด็กหูหนวกจากโรงเรียนเศรษฐเสถียร และเด็กตาบอดจากโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ โรงเรียนละ 50 คน โดยใช้เครื่องมือวัดเวลาปฏิกิริยาตอบสนองต่อเสียงและแสงทดสอบเวลาปฏิกิริยาตอบสนองของมือที่มีต่อเสียงและแสงของเด็กปกติและเด็กเรียนช้าทดสอบเวลาปฏิกิริยาตอบสนองของมือที่มีต่อแสดงของเด็กหูหนวก และทดสอบเวลาปฏิกิริยาตอบสนองของมือที่มีต่อเสียงของเด็กตาบอด นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย เปรียบเทียบเวลาปฏิกริยาตอบสนองโดยการทดสอบค่า “ที” วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบเวลาปฏิบัติตอบสนองของมือที่มีต่อเสียงของเด็กตาบอด ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. เวลาปฏิกิริยาตอบสนองของมือที่มีต่อแสงของเด็กปกติม เด็กเรียนช้าและเด็กหูหนวกมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 2. เวลาปฏิกิริยาตอบสนองของมือที่มีต่อเสียงของเด็กปกติม เด็กเรียนช้าและเด็กตาบอดมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 en_US
dc.description.abstractalternative The purpose of this investigation was to study reaction time of normal, physically handicapped and intellectually handicapped children. The subjects were 200 students from Suanluang School, Panyawutikorn School, Sethsatian School and Bangkok School for the Blind. The multi choice reaction timer was used for measuring reaction time of hand on visual and auditory stimuli of the normal and the slow learner, measuring reaction time of hand on visual stimuli of the auditory defect, and measuring reaction time of hand on auditory stimuli of the visual defect. The obtained data then were computed and analyzed in terms means, t-test and one-way analysis of variance, Tukey A test for all possible comparison was also employed to determine if there was any significant difference. The results were as follow: 1. Reaction time of hand on visual stimuli of the normal, the slow learner, and the auditory defect children were significantly different at the level of .01. 2. Reaction Time of hand on auditory stimuli of the normal, the slow learner and the visual defect children were significantly different at the level of .01. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject เวลาตอบโต้ en_US
dc.subject เด็กปัญญาอ่อน en_US
dc.subject เด็กพิการ en_US
dc.subject เด็กที่มีความบกพร่องทางสายตา en_US
dc.subject เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน en_US
dc.subject Reaction time en_US
dc.subject Children with mental disabilities en_US
dc.subject Children with disabilities en_US
dc.subject Children with visual disabilities en_US
dc.subject Hearing impaired children en_US
dc.title การเปรียบเทียบเวลาปฏิกิริยาตอบสนองต่อเสียงและแสงของเด็กปกติเด็ก ที่มีความบกพร่องทางกายและเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา en_US
dc.title.alternative Comparison of reaction time on visual and auditory stimuli of normal, physically handicapped and intellectually handicapped children en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline พลศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Rajanee.Q@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record