Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการส่งเสริมพัฒนาการด้านการเขียนให้แก่เด็กในโรงเรียนอนุบาล สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานครในด้านจุดประสงค์ กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถามกับผู้บริหาร จำนวน 90 คน และครูอนุบาลชั้นปีที่ 1, 2 และ 3 จำนวน 270 คน และสัมภาษณ์ครูอนุบาล จำนวน 27 คน แล้วนำข้อมูลที่ได้มาหาค่าร้อยละผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ สภาพการส่งเสริมพัฒนาการด้านการเขียนให้แก่เด็ก ด้านจุดประสงค์ พบว่า ผู้บริหารและครูอนุบาลส่วนใหญ่ มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เด็กฝึกการใช้กล้ามเนื้อมือและตาให้สัมพันธ์กันด้านกิจกรรมการเรียนการสอน พบว่า มีโรงเรียนส่งเสริมพัฒนาการด้านการเขียนให้แก่เด็กตามลักษณะของกิจกรรมการเรียนการสอนเป็น 5 แบบ คือ แบบคัดเขียนและเตรียมความพร้อม (56.67%) แบบคัดเขียนแบบเตรียมความพร้อมและแบบธรรมชาติรวมกัน (15.56%) แบบคัดเขียน (13.33%) แบบเตรียมความพร้อม (11.11%) แบบเตรียมความพร้อมและแบบธรรมชาติ (3.33%) และกิจกรรมการเรียนการสอนที่ใช้ พบว่า ผู้บริหารให้เด็กจำแนกเปรียบเทียบความเหมือนความแตกต่าง ส่วนครูอนุบาลให้เด็กเล่นกับงานศิลปะ ด้านสื่อการเรียนการสอน พบว่าผู้บริหารและครูอนุบาลส่วนใหญ่ใช้แบบฝึกหัดเขียนตัวอักษรหรือแบบฝึกหัดคัดลายมือ ซึ่งได้มาโดยเจ้าของโรงเรียนเป็นผู้จัดซื้อ ด้านการวัดและประเมินผล พบว่า ผู้บริหารและครูอนุบาลส่วนใหญ่วัดและประเมินผลเด็กโดยตรวจผลงานที่เด็กทำ วัดและประเมินผลกิจกรรมที่จัดโดยสังเกตการให้ความสนใจของเด็ก มีการวัดและประเมินผลกิจกรรมทุกครั้งที่จัด ปัญหาด้านต่างๆ ที่ผู้บริหารและครูอนุบาลส่วนใหญ่เห็นว่ามีมากคือ ปัญหาด้านตัวเด็ก คือ เด็กไม่พร้อม ปัญหาด้านตัวครูคือ ครูผู้สอนมีประสบการณ์ในการจัดกิจกรรมน้อย ปัญหาด้านการบริหาร ผู้บริหารเห็นว่าขาดการประสานงานกับผู้ปกครองเด็ก ส่วนครูอนุบาลเห็นว่า ขาดการประสานงานระหว่างผู้บริหารและครูผู้สอน ปัญหาด้านสื่อการเรียนการสอน ผู้บริหารเห็นว่า ครูไม่ชอบใช้สื่อการเรียนกมารสอน ส่วนครูอนุบาลเห็นว่าสื่อการเรียนการสอนมีน้อยไม่เพียงพอและครูไม่มีความรู้ในการผลิตสื่อการเรียนการสอน ปัญหาอื่นๆ ผู้บริหารและครูอนุบาลเห็นว่าผู้ปกครองขาดความรู้เรื่องการส่งเสริมพัฒนาการด้านการเขียนให้แก่เด็ก