DSpace Repository

บทบาทของอาจารย์สหวิทยาลัยรัตนโกสินทร์ในการพัฒนาคุณธรรมนักศึกษาครู ตามการรับรู้ของผู้บริหารและอาจารย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor จุมพล พูลภัทรชีวิน
dc.contributor.author สุกัญญา ศรีเมืองธน
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned 2018-02-18T12:46:18Z
dc.date.available 2018-02-18T12:46:18Z
dc.date.issued 2534
dc.identifier.isbn 9745784095
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57096
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการรับรู้ของผู้บริหารและอาจารย์เกี่ยวกับบทบาทของอาจารย์สหวิทยาลัยรัตนโกสินทร์ในการพัฒนาคุณธรรมนักศึกษาครู รวมทั้งศึกษาปัญหาในการพัฒนาคุณธรรมนักศึกษาครูตามการรับรู้ของผู้บริหารและอาจารย์ ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ ค่ามัฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)ผลการวิจัย 1. บทบาทที่เป็นจริงของอาจารย์สหวิทยาลัยรัตนโกสินทร์ในการพัฒนาคุณธรรมนักศึกษาครูรวมทุกด้าน ตามการรับรู้ของผู้บริหารและอาจารย์อยู่ในระดับปานกลาง (X̅=3.10, 3.23) ส่วนบทบาทที่คาดหวังรวมทุกด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด (X̅=4.55, 4.50) 2. ผู้บริหารกับอาจารย์ให้คะแนนการรับรู้ต่อบทบาทที่เป็นจริงของอาจารย์สหวิทยาลัยรัตนโกสินทร์ในการพัฒนาคุณธรรมนักศึกษาครูรวมทุกด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยอาจารย์รับรู้ว่าอาจารย์มีการปฏิบัติจริงในการพัฒนาคุณธรรมนักศึกษาครูรวมทุกด้านมากกว่าที่ผู้บริหารรับรู้ ส่วนบทบาทที่คาดหวังรวมทุกด้านไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาคุณธรรมนักศึกษาครูรวมทุกด้าน ตามการรับรู้ของผู้บริหารและอาจารย์ อยู่ในระดับปานกลาง (X̅=3.21, 3.19) en_US
dc.description.abstractalternative The purpose of this research were to study and compare roles of Ratanakosin United Colleges instructors in developing virtues of the teacher college students as perceived by administrators and instructors, and to study problems in developing virtues of the teacher college students as perceived by administrators and instructors. The data were collected and analyzed in terms of percentage, arithmetic mean, standard d[e]viation, and t-test. Findings 1. The actual roles of Ratnakasin United Colleges instructors in developing virtues of the teacher college students in all aspects as perceived by administrators and instructors were at the moderate degree (X̅=3.10, 3.23), but the expected roles in all aspects were at the highest degree (X̅=4.55, 4.50). 2. There were significantly different between the perception of administrators and instructors concerning instructors’ actual roles in developing virtues of the teacher college students in all aspects at the .05 level; the instructors perceived that instructors’ actual roles in developing virtues of the teacher college students in all aspects were higher than the administrators’ perception, but the expected roles in all aspects were not statistically different at the .05 significant level. 3. Problems and obstacles in developing virtues of the teacher college students in all aspects as perceived by administrators and instructors were at the moderate degree (X̅=3.21, 3.19). en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject สหวิทยาลัยรัตนโกสินทร์ -- อาจารย์ en_US
dc.subject บทบาทที่คาดหวัง en_US
dc.subject การพัฒนาจริยธรรม en_US
dc.subject นักศึกษาครู en_US
dc.subject สหวิทยาลัยรัตนโกสินทร์ -- ผู้บริหาร -- ทัศนคติ en_US
dc.subject สหวิทยาลัยรัตนโกสินทร์ -- อาจารย์ -- ทัศนคติ en_US
dc.subject Ratanakosin United Colleges -- Teachers en_US
dc.subject Role expectation en_US
dc.subject Moral development en_US
dc.subject Student teachers en_US
dc.subject Ratanakosin United Colleges -- Administrators -- Attitudes en_US
dc.subject Ratanakosin United Colleges -- Teachers -- Attitudes en_US
dc.title บทบาทของอาจารย์สหวิทยาลัยรัตนโกสินทร์ในการพัฒนาคุณธรรมนักศึกษาครู ตามการรับรู้ของผู้บริหารและอาจารย์ en_US
dc.title.alternative Roles of Ratanakosin United Colleges instructors in developing virtues of the teacher college students as perceived by administrators and instructors en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline พื้นฐานการศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Chumpol.P@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record