DSpace Repository

ศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางทางการบินในภูมิภาคเอเชีย : กรณีศึกษา ความได้เปรียบเชิงแข่งขันของสายการบินไทยกับสายการบินสิงคโปร์

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุมาลี ปิตยานนท์
dc.contributor.author ธวัชชัย กิตติศรีบูรณ์กุล
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะเศรษฐศาสตร์
dc.coverage.spatial ไทย
dc.coverage.spatial สิงคโปร์
dc.date.accessioned 2018-02-21T02:25:24Z
dc.date.available 2018-02-21T02:25:24Z
dc.date.issued 2549
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57152
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549 en_US
dc.description.abstract วิเคราะห์ศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางทางการบิน ในภูมิภาคเอเชีย และเปรียบเทียบความได้เปรียบเชิงแข่งขันระหว่างสายการบินไทยกับสายการบินสิงคโปร์ โดยใช้วิธีการวิเคราะห์ตามแนวคิดความได้เปรียบเชิงแข่งขัน ของ Michael E. Porter รวมทั้งการวิเคราะห์บทบาทการแทรกแซงของภาครัฐ ในเรื่องการบริหารจัดการตามแนวทางการวิเคราะห์เชิงเศรษฐศาสตร์การเมือง ผลการศึกษาพบว่า ประเทศไทยมีความได้เปรียบเชิงแข่งขันในหลายๆ ด้าน อาทิ เรื่องภาพลักษณ์ของบริษัท เอกลักษณ์ของการบินไทยในการให้บริการ เรื่องของทำเลที่ตั้ง และแหล่งท่องเที่ยว แต่ประเทศไทยก็มีจุดอ่อน เมื่อเปรียบเทียบกับสิงคโปร์ เช่น ในเรื่องความด้อยด้านผลิตภัณฑ์ เรื่องขั้นตอนการทำงาน กระบวนการตัดสินใจ และการแทรกแซงของภาครัฐ เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพของประเทศไทย ในการที่จะเป็นศูนย์กลางทางการบินในภูมิภาค การบินไทยจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไขจุดอ่อนต่างๆ ทั้งในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการบริหาร การจัดการภายในองค์กร ตลอดจนการพัฒนประสิทธิภาพของบุคลากร รวมทั้งการลดการแทรกแซงของภาครัฐและนักการเมือง en_US
dc.description.abstractalternative To analyze the potentials of Thailand to become the aviation hub of the Asian region and to compare of strengths, weaknesses, opportunities and threats (SWOT) between Thai Airways International and Singapore Airline. The Thesis employed Michael E. Porter's ideal about "The competitive advantage" including with analyzing in Thailand political economic management system and the government's interfering. The central findings of the thesis is that Thailand is intirely electric potential in comparison as shown in company's image, the characteristics of Thai Airways International's services providing, perfectly location. great food, a tropical climate, fascinating culture and great beaches, Thailand is a magnet for travelers the world over. In the same, we found Thailand's weaknesses from Singapore in product quality, working system, decision processing and the management interfere from government. To build Thailand be the aviation hub of Southeast Asia, Thai Airways International should renovate and modify the whole weaknesses such as productivity improvement, services providing, the organization management included with the officers efficiency development and try to be an individual management standing without the government's interfere and politicians. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.980
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject บริษัทการบินไทย en_US
dc.subject การขนส่งทางอากาศ en_US
dc.subject อุตสาหกรรมการบิน en_US
dc.subject สายการบิน -- ไทย en_US
dc.subject สายการบิน -- สิงคโปร์ en_US
dc.subject Thai Airways International en_US
dc.subject Aeronautics, Commercial en_US
dc.subject Aerospace industries en_US
dc.subject Airlines -- Thailand en_US
dc.subject Airlines -- Singapore en_US
dc.title ศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางทางการบินในภูมิภาคเอเชีย : กรณีศึกษา ความได้เปรียบเชิงแข่งขันของสายการบินไทยกับสายการบินสิงคโปร์ en_US
dc.title.alternative Potentials of Thailand to become the aviation hub of the Asian region : a case study of competitiveness between Thai Airways International and Singapore Airline en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline เศรษฐศาสตร์การเมือง en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2006.980


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record