DSpace Repository

ความสัมพันธ์ของเพศ วัย และระดับการศึกษาที่มีต่อระดับจรรยาวิพากษ์ของวัยรุ่นตอนปลาย ผู้ใหญ่ตอนต้น ผู้ใหญ่ตอนกลาง และผู้สูงอายุ ในกรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor พรรณทิพย์ ศิริวรรณบุศย์
dc.contributor.author สุทธิมา ห่อบุตร
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2018-02-24T11:07:46Z
dc.date.available 2018-02-24T11:07:46Z
dc.date.issued 2549
dc.identifier.isbn 9741424981
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57252
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549 en_US
dc.description.abstract ศึกษาความสัมพันธ์ของเพศ วัยและระดับมัธยมศึกษาที่มีต่อระดับจรรยาวิพากย์ของวัยรุ่นตอนปลาย วัยผู้ใหญ่ตอนต้น วัยผู้ใหญ่ตอนกลาง และวัยสูงอายุ กลุ่มตัวอย่างอายุ 16-70 ปี จำนวน 600 คน ในกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวัด The Defining issues test ของ Rest (1986) ซึ่งผู้วิจัยได้ปรับเปลี่ยนสถานการณ์สมมติให้เหมาะสมกับสถานการณ์และวัฒนธรรมไทยในปัจจุบัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนสามทาง (Three ways analysis of variance) ผลการวิจัยพบว่า 1. ชายและหญิงมีคะแนนจรรยาวิพากษ์ไม่แตกต่างกัน 2. วัยรุ่นตอนปลาย ผู้ใหญ่ตอนต้น ผู้ใหญ่ตอนกลางและผู้สูงอายุ มีคะแนนจรรยาวิพากษ์ไม่แตกต่างกัน 3. กลุ่มตัวอย่างที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกัน มีคะแนนจรรยาวิพากษ์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีแนวโน้มคะแนนจรรยาวิพากษ์สูงขึ้นตามระดับการศึกษา 4. พบอิทธิพลร่วมระหว่างวัยและระดับการศึกษา ที่ส่งผลต่อคะแนนจรรยาวิพากษ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 en_US
dc.description.abstractalternative To study the relationships of gender, age, and educational level on the moral judgement of late adolescents, young adults, middle adults and late adults. The 600 samples were drawn from Bangkok resident whose age range of between 16-70 years old. The instrument was adapted version of "the defining issues test" adapted from the defining issues test of Rest (1986). The "three ways analysis of variance" was used to conduct the statistic analysis. The results are as follows 1. There was no significant difference in genders among groups of subjects. 2. There was no significant difference among groups of late addolescents, young adults, middle adults and late adults. 3. There was a significant difference in educational levels (p<.01), an inclination of an increase in the level of moral judgment according to the educational level. 4. There was a significant interaction between ages and educational levels on moral judgment. (p<.01) en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.1280
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject วัยรุ่น -- แง่ศีลธรรมจรรยา en_US
dc.subject ผู้ใหญ่ -- แง่ศีลธรรมจรรยา en_US
dc.subject จรรยาวิพากษ์ en_US
dc.subject Adolescence -- Moral and ethical aspects en_US
dc.subject Adulthood -- Moral and ethical aspects en_US
dc.subject Judgment (Ethics) en_US
dc.title ความสัมพันธ์ของเพศ วัย และระดับการศึกษาที่มีต่อระดับจรรยาวิพากษ์ของวัยรุ่นตอนปลาย ผู้ใหญ่ตอนต้น ผู้ใหญ่ตอนกลาง และผู้สูงอายุ ในกรุงเทพมหานคร en_US
dc.title.alternative Relationships of gender, age, and educational level on the moral judgment of late adolescents, young adults, middle adults, and late adults in Bangkok en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline จิตวิทยาพัฒนาการ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Puntip.S@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2006.1280


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record