DSpace Repository

3D-Model rendering in Chinese brush style

Show simple item record

dc.contributor.advisor Rajalida Lipikorn
dc.contributor.author Nucharee Thongthungwong
dc.contributor.other Chulalongkorn University. Faculty of Science
dc.date.accessioned 2018-03-30T08:36:01Z
dc.date.available 2018-03-30T08:36:01Z
dc.date.issued 2012
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57957
dc.description Thesis (M.Sc.)--Chulalongkorn University, 2012 en_US
dc.description.abstract 3D rendering has become popular in the film industry. However, for the animation industry, they tend to find a method for rendering in artistic style. There are so many approaches for creating stylized rendering. One of which is to create traditional animation’s look, which has edge lines or silhouette edges. In order to succeed this idea, it’s necessary to find silhouette edges on 3D model. However, calculation for finding silhouette edges on 3D model is time and resource consuming because of redundant calculation. Also the results of calculation mostly are images or fragments of line, which are hard to stylize. This thesis presents a technique for reducing redundant calculation and stylize silhouette line focusing on Chinese brush paint style. en_US
dc.description.abstractalternative การให้แสงและเงาแบบจำลองสามมิติ กำลังเป็นที่นิยมในวงการภาพยนตร์รวมถึง ภาพยนตร์ประเภทการ์ตูน โดยที่ผ่านมามักจะเป็นการให้แสงและเงาแบบจำลองสามมิติในรูป แบบที่ดูสมจริงจนแยกออกได้ยากว่า ภาพที่เห็นนั้นเป็นภาพถ่ายจริงหรือเป็นภาพที่สร้างขึ้นด้วย คอมพิวเตอร์ แต่กระนั้นก็ตามก็มีอีกแนวทางหนึ่งในการให้แสงและเงาของแบบจำลองสามมิติ โดยมีความต้องการที่จะให้ภาพออกมาดูเสมือนภาพวาดในเชิงศิลปะรูปแบบต่างๆ ซึ่งการที่จะให้ แสงและเงาแบบจำลองสามมิติให้ออกมาดูเหมือนภาพวาดนั้น จำเป็นต้องเริ่มจากการหาเส้นที่ จะเกิดบนแบบจำลองสามมิติที่จะแสดงวัตถุนั้นในรูปแบบสองมิติได้ แต่กระบวนการคำนวณ หาเส้นดังกล่าวนั้นใช้ทรัพยากรและเวลาอย่างมาก เพราะมีการคำนวณที่ซ้ำกันเกิดขึ้นมากมาย อีกทั้งผลที่ได้จากการคำนวณนั้นเป็นภาพรูปร่างของเส้น ซึ่งยากที่จะนำไปพัฒนาให้มีกระบวนแบบ ต่างๆ ในเชิงศิลปะ วิทยานิพนธ์ฉบับนี้นำเสนอวิธีลดการคำนวณที่ไม่เกิดประโยชน์ และการ สร้างเส้นที่แสดงแบบจำลองสามมิติที่สามารถนำไปพัฒนาต่อเพื่อสร้างกระบวนแบบในเชิงศิลปะ โดยมุ่งเน้นไปที่กระบวนแบบลายเส้นพู่กันจีนเป็นประเด็นสำคัญ en_US
dc.language.iso en en_US
dc.publisher Chulalongkorn University en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2012.341
dc.rights Chulalongkorn University en_US
dc.subject Computer arithmetic en_US
dc.subject Three-dimensional imaging en_US
dc.subject Three-dimensional illustration en_US
dc.subject การคำนวณแบบดิจิทัล en_US
dc.subject การคำนวณของคอมพิวเตอร์ en_US
dc.subject การสร้างภาพสามมิติ en_US
dc.subject ภาพสามมิติ en_US
dc.title 3D-Model rendering in Chinese brush style en_US
dc.title.alternative การให้แสงและเงาแบบจำลองสามมิติในกระบวนแบบลายเส้นพู่กันจีน en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name Master of Science en_US
dc.degree.level Master's Degree en_US
dc.degree.discipline Computer Science en_US
dc.degree.grantor Chulalongkorn University en_US
dc.email.advisor rajalida.l@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2012.341


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record