Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในงานสอบบัญชี ในมุมมองของผู้รับการตรวจสอบ และศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในงานสอบบัญชีในมุมมองของหน่วยงานกำกับดูแลตามกฎหมาย โดยผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามไปยังคณะกรรมการตรวจสอบและผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จำนวนทั้งสิ้น 909 ท่าน เพื่อให้ผู้ตอบแบบสอบถามประเมินคุณลักษณะต่างๆ ของผู้สอบบัญชีและระดับความพึงพอใจในงานสอบบัญชีที่บริษัทใช้บริการในปัจจุบัน และยังได้ส่งแบบสอบถามไปยังผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานกำกับดูแลตามกฎหมาย อันได้แก่ ก.บช. ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อให้ผู้ตอบแบบสอบถามประเมินผลต่อความพึงพอใจในงานสอบบัญชีจากคุณลักษณะด้านต่างๆ ของผู้สอบบัญชีลักษณะการปฏิบัติงานของผู้สอบบัญชี และลักษณะของสำนักงานสอบบัญชี ผลการวิจัยในกลุ่มของผู้รับการตรวจสอบพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพงานสอบบัญชีด้านต่างๆ ความทันต่อเวลาในการปฏิบัติงานตรวจสอบ การให้คำแนะนำและความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับวิชาชีพแก่ผู้รับการตรวจสอบ การติดต่อสื่อสารระหว่างผู้สอบบัญชีกับบุคลากรระดับสูงของบริษัทผู้รับการตรวจสอบ มนุษยสัมพันธ์ของผู้สอบบัญชี และชื่อเสียงของสำนักงานสอบบัญชี เป็นปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในงานสอบบัญชีอย่างมีนัยสำคัญ ในขณะที่ผลการวิจัยในกลุ่มของหน่วยงานกำกับดูแลตามกฎหมายพบว่า ความรู้ความสามารถทางวิชาชีพของผู้สอบบัญชี การใช้วิจารณญาณในการสังเกตและสงสัยเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ การรักษามรรยาทในการประกอบวิชาชีพ การปฏิบัติตามมาตรฐานทางวิชาชีพอย่างเข้มงวด การวางแผนงานสอบบัญชีอย่างเหมาะสม และการควบคุมคุณภาพงานสอบบัญชี เป็นปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในงานสอบบัญชี