DSpace Repository

พฤติกรรมการอ่านนิยายภาพของนักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม

Show simple item record

dc.contributor.advisor พิมพ์รำไพ เปรมสมิทธ์
dc.contributor.author ปภัสรา สามารถ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะอักษรศาสตร์
dc.date.accessioned 2018-04-11T01:35:16Z
dc.date.available 2018-04-11T01:35:16Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58273
dc.description วิทยานิพนธ์ (อ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2560
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการอ่านนิยายภาพของนักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ในด้านเหตุผลที่อ่าน วิธีการได้นิยายภาพมาอ่าน ภาษา เนื้อหา ประเภทของนิยายภาพที่อ่าน สถานที่ และเวลาที่อ่าน ใช้วิธีวิจัยเชิงสำรวจ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์กึ่งมีโครงสร้าง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย (ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6) ในปีการศึกษา 2559 ที่อ่านนิยายภาพ โดยใช้การสุ่มแบบโควตา จำนวนรวม 60 คน ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ส่วนใหญ่อ่านนิยายภาพประเภทนวนิยายวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารานุกรมความรู้วิทยาศาสตร์ ชุด Why? มากที่สุด มีเนื้อหาส่วนใหญ่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี นิยายภาพที่อ่านเป็นภาษาไทย อ่านนิยายภาพเพราะมีเนื้อหาน่าสนใจ วิธีการได้นิยายภาพมาอ่าน คือ การซื้อและการยืมจากห้องสมุดโรงเรียน สถานที่อ่าน คือ ที่บ้านและห้องสมุดโรงเรียน เวลาที่อ่านนิยายภาพ คือ ในวันที่เรียนช่วงพักกลางวัน และใช้ระยะเวลาในการอ่าน 6–10 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
dc.description.abstractalternative The study was aimed at studying behavior of graphic novel reading in Chulalongkorn University Demonstration Elementary School students, in terms of, reason to read, acquiring methods, language, contents, type of books, place and time of reading. This study was a survey research, using semi-structured interview. The data were collected from 60 Chulalongkorn University Demonstration Elementary School students. The finding indicates that most students read science fiction series and the most read title is Why? (science encyclopedia for children). Most students read graphic novels in science, mathematics and technology, and those in Thai language. Most of them indicate that they read because of interesting content. Most students buy books from the bookstore and borrow from the school library. The majorly of students read during the lunch break at the school and read 6–10 hours/week.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.relation.uri http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2017.984
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม
dc.subject นักเรียนประถมศึกษา -- หนังสือและการอ่าน
dc.subject นวนิยายภาพ
dc.subject School children -- Books and reading
dc.subject Graphic novels
dc.title พฤติกรรมการอ่านนิยายภาพของนักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม
dc.title.alternative Graphic novel reading behavior of Chulalongkorn University Demonstration Elementary School students
dc.type Thesis
dc.degree.name อักษรศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline บรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.email.advisor Pimrumpai.P@Chula.ac.th,pimrumpai.p@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.THE.2017.984


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record