Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของความหลงตนเอง การเพิ่มคุณค่าให้ตนเอง และวัตถุนิยม และศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับค่านิยมแบบวัตถุนิยม ได้แก่ ภูมิหลังครอบครัว เพศ และการเลือกสิ่งของเครื่องใช้ กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ จำนวน 307 คน ผลการวิเคราะห์เส้นทางด้วยโปรแกรม LISREL พบว่าความหลงตนเองสามารถทำนายวัตถุนิยมได้โดยตรง โดยมีการเพิ่มคุณค่าให้ตนเองเป็นตัวแปรส่งผ่านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และยังพบว่าบุคคลที่มีค่านิยมแบบวัตถุนิยมสูงเลือกตัวเลือกที่หรูหราราคาแพงและเลือกสินค้าโก้หรูมากกว่าบุคคลที่มีค่านิยมแบบวัตถุนิยมต่ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01