Abstract:
ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านขนาด ตำแหน่งทางการตลาด ระยะเวลาในการดำเนินงานขององค์กร กับการใช้ระบบการวางแผนทรัพยากรขององค์กร และความสัมพันธ์ระหว่างการใช้ระบบการวางแผนทรัพยากรขององค์กรหรือ อีอาร์พี ระยะเวลาในการใช้ระบบ อีอาร์พี ผลการดำเนินงานขององค์กรทางการเงินและที่ไม่ใช่ทางการเงิน โดยตัวแปรที่สนใจศึกษาประกอบไปด้วยขนาดขององค์กร ตำแหน่งทางการตลาด ระยะเวลาในการดำเนินงานขององค์กร การประยุกต์ระบบอีอาร์พี ระยะเวลาในการใช้ระบบอีอาร์พี ผลการดำเนินงานทางการเงินและไม่ใช่ทางการเงิน การศึกษานั้นเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสำรวจโดยใช้แบบสอบถาม ประชากรในการวิจัยได้แก่ บริษัทที่ประกอบอุตสาหกรรมการผลิตและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จำนวนทั้งสิ้น 328 บริษัท รวบรวมแบบสอบถามที่มีข้อมูลครบถ้วนสมบูรณ์ได้จำนวน 176 บริษัท วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาและสถิติเชิงอนุมาน ทั้งนี้เพื่อใช้ในการอธิบายผลการวิจัยและการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร และเพื่อทดสอบสมมติฐานในการวิจัย
ผลการวิจัยพบว่า ตำแหน่งทางการตลาดและระยะเวลาในการดำเนินงานขององค์กร ไม่ได้เป็นตัวกำหนดที่มีนัยสำคัญทางสถิติต่อการใช้ระบบอีอาร์พี มีเพียงขนาดขององค์กรเท่านั้นที่มีนัยสำคัญการใช้ระบบอีอาร์พี สำหรับการใช้ระบบอีอาร์พีมีความสัมพันธ์กับ ตัววัดผลการดำเนินงานการเงินขององค์กร 4 ตัวคือ อัตราผลตอบแทนจากการใช้สินทรัพย์ (ATO) อัตราผลตอบแทนของสินทรัพย์ (ROA) อัตราผลตอบแทนของการลงทุน (ROI) และอัตราผลตอบแทนจากการขาย (ROS) สำหรับการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านขนาด ตำแหน่งทางการตลาด ระยะเวลาในการดำเนินงานขององค์กร และระยะเวลาในการใช้ระบบอีอาร์พี และการใช้ระบบการวางแผน กับการวัดผลการดำเนินงานทางการเงินขององค์กรและที่ไม่ใช่ทางการเงินขององค์กรพบว่า ขนาดขององค์กรและระยะเวลาในการดำเนินงานขององค์กร มีความสัมพันธ์ในเชิงบวก ตำแหน่งทางการตลาดขององค์กร มีความสัมพันธ์ในเชิงลบ